Đường dẫn truy cập

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đề nghị can thiệp phi quân sự vào Syria


Thượng nghị sĩ Mark Kirk của Đảng Cộng hòa
Thượng nghị sĩ Mark Kirk của Đảng Cộng hòa

Các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ của cả hai đảng chính đề nghị tăng cường ủng hộ cho phe đối lập đang tranh đấu tại Syria nhưng không trực tiếp bằng quân sự. Từ thủ đô Washington, thông tín viên Michael Bowman của đài VOA có bài tường trình sau đây.

Tiếp theo sau những ngày các lực lượng an ninh của Syria tấn công và đàn áp đẫm máu thường dân, các nhà lập pháp Mỹ nói rằng Hoa Kỳ cần phải hỗ trợ nhiều hơn cho những người chống lại Tổng thống Bashar al-Assad.

Xuất hiện trong chương trình "Face the Nation" của đài truyền hình CBS, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mark Kirk nói: "Chúng ta nên dùng sức mạnh ngoại giao và quyền hành của Hoa Kỳ để làm suy yếu chế độc tài của Syria. Tôi cho rằng chúng ta đang chứng kiến giai đoạn kết thúc chậm chạp của chế độ độc tài Assad, và chúng ta phải sát cánh với nhân dân Syria."

Được hỏi liệu ông có cho rằng Hoa Kỳ cần phải can thiệp quân sự vào Syria tương tự như những nỗ lực của Hoa Kỳ tại Libya hay không, Thượng nghị sĩ Kirk nói: "Không, tôi cho rằng quân đội Hoa Kỳ hiện đang trải rộng quá mức với 4 nhiệm vụ lớn tại Iraq, Afghanistan, Libya và Nhật Bản. Tuy nhiên ảnh hưởng và quyền hành ngoại giao của Hoa Kỳ có thể là một nguồn ủng hộ chính trị và sức mạnh to lớn đối với phe đối lập Syria."

Quan điểm của ông Kirk cũng nhận được sự tán đồng của Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Richard Blumenthal của bang Connecticut.

Ông Blumenthal nói: "Chúng ta nên cổ vũ cho phong trào dân chủ tại Syria, nhưng đồng thời phải tránh bất cứ điều gì giống như một cam kết mở ngỏ. Và tất nhiên là không đưa binh lính của Mỹ đến đó."

Ông Blunmenthal bày tỏ hy vọng rằng các diễn biến tại Syria sẽ diễn ra giống những gì đã xảy ra ở Ai Cập, nơi mà ông Hosni Mubarak đã rời khỏi quyền lực mà không có sự can thiệp của nước ngoài, hơn là những gì đang diễn ra tại Libya, nơi mà lãnh tụ Moammar Gadhafi vẫn nắm giữ quyền lực bất chấp chiến dịch không kích do NATO chỉ huy.

Xuất hiện trên kênh truyền hình CBS còn có Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Chris Coons của tiểu bang Delaware. Ông Coons nói rằng Hoa Kỳ nên tiếp tục đóng một vai trò xây dựng nhưng có giới hạn trong việc cổ xúy cho thay đổi dân chủ tại Trung Đông.

Ông Coons nói: "Hoa Kỳ sẽ an toàn nhất và Hoa Kỳ sẽ hùng mạnh nhất khi nào chúng ta lãnh đạo với những giá trị của mình. Và những giá trị thực sự có tác dụng khuyến khích mọi người trên khắp thế giới là khi chúng ta đứng lên ủng hộ cho dân chủ và cho những người mưu tìm một vai trò lớn hơn trong đất nước của họ. Chúng ta đã thực hiện điều đó theo cách mà tôi nghĩ là sẽ khuyến khích Trung Đông tiến tới theo hướng tích cực -- không phải theo đuổi mục tiêu của al-Qaida là xây dựng một Đế quốc Hồi giáo thời thế kỷ thứ 7, mà thay vào đó là đi theo xu hướng cùng tham gia của Thế kỷ 21."

Một số Thượng nghị sĩ Mỹ đang lên tiếng thúc hối chính phủ tăng cường các nỗ lực quân sự để chấm dứt chế độ Gadhafi ở Libya. Tuy nhiên Thượng nghị sĩ Coons kêu gọi hãy kiên nhẫn, và ông nói rằng chiến lược tăng sức ép về quân sự và kinh tế hiện nay lên ông Gadhafi cần phải có thời gian để đạt kết quả.

VOA Express

XS
SM
MD
LG