Đường dẫn truy cập

Ông Assad: Syria nhận thông tin gián tiếp về không kích của liên minh


Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc phỏng vấn với BBC tại Damascus, ngày 9/2/2015.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc phỏng vấn với BBC tại Damascus, ngày 9/2/2015.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói chính phủ ông nhận được thông tin về chiến dịch oanh kích chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria, nhưng ông nhấn mạnh rằng không có sự hợp tác trực tiếp.

Ông Assad nói với đài BBC ở Damascus rằng thông tin liên lạc được trao đổi qua các bên thứ ba như Iraq, nhưng không có các thông tin chiến thuật.

Tổng thống Assad nói Syria sẽ không tham gia liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo.

Ông Assad nói: “Không, dứt khoát là chúng tôi không thể, chúng tôi không sẵn lòng và không muốn, vì một lý do đơn giản là chúng tôi không thể tham gia liên minh với một nước ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.”

Chính phủ Syria lâu nay vẫn gọi các lực lượng đối lập chống ông Assad là “những kẻ khủng bố” cùng với các nhóm như Nhà nước Hồi giáo và Mặt trận Nusra có liên kết với al-Qaida. Tổng thống Assad nói đa số các nước trong liên minh đều ủng hộ khủng bố.

Ông Assad cũng khẳng định rằng các lực lượng của Syria không không sử dụng bom thùng hay các loại vũ khí bừa bãi nào khác trong cuộc nội chiến gần bốn năm qua ở nước này. Ông nói quân đội của ông có “bom, phi đạn, và đầu đạn,” nhưng không có bom thùng.

Ông Assad nói: “Đây là một câu chuyện trẻ con được lập đi lập lại ở phương Tây.”

Các tổ chức Ân xá Quốc tế, Human Rights Watch, và một hội đồng của Liên hiệp quốc tường trình về tình trạng nhân quyền ở Syria đều cáo buộc các lực lượng Syria tấn công các khu cư dân bằng bom thùng. Phúc trình của Liên hiệp quốc hồi tháng 8 nói rằng các lực lượng Syria dựa vào “vũ khí có sức công phá mạnh” và tấn công bừa bãi bằng bom và khủng bố thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG