Đường dẫn truy cập

Chính phủ Syria bác bỏ những lời qui trách trong vụ thảm sát 90 thường dân


Thi thể các nạn nhân vụ thảm sát hôm thứ Sáu tại Houla
Thi thể các nạn nhân vụ thảm sát hôm thứ Sáu tại Houla

Những vụ biểu tình phản đối đầy phẫn nộ vì vụ hạ sát những thường dân hôm thứ Sáu tại Houla đang tiếp diễn ở nhiều nơi trong thủ đô Damascus, nơi các lực lượng an ninh đã nổ súng vào những người biểu tình trong quận Midan.

Đồng thời, phát ngôn viên bộ ngoại giao Jihad Makdissi nói với các nhà báo rằng quân đội Syria không hề nhúng tay vào vụ tấn công hôm thứ Sáu, thay vào đó thủ phạm trong vụ này là những người mà ông ta gọi là “quân khủng bố vũ trang.” Phát ngôn viên này nói điều mà ông thuật lại về những gì xảy ra là một sự kiện chứ không phải giả thuyết, và nói hằng trăm người vũ trang hùng hậu đã tấn công binh sỹ chính phủ cố thủ ở 5 vị trí. Ông lý luận rằng những binh sỹ này không rời khỏi vị trí trừ khi phải tự vệ trong một cuộc tấn công kéo dài 9 giờ, trong lúc những kẻ có vũ trang bị cho là đã đốt nhà và hạ sát thường dân.

Người lãnh đạo lực lượng theo dõi của Liên Hiệp Quốc và Liên Hiệp Ả Rập, tướng lãnh Na uy Robert Mood, khuyến nghị chính phủ và phe đối lập hãy chấm dứt bạo động. Ông không trực tiếp qui trách cho bên nào trong vụ thảm sát hôm thứ Sáu, nhưng nêu lên rằng xe tăng của chính phủ đã bắn vào nhà dân ở bên trong một trong các làng mạc nơi xảy ra vụ thảm sát.

Các kênh truyền hình vệ tinh Ả Rập chiếu các băng video nghiệp dư của một cư dân trong ngôi làng Teldau họp với một toán quan sát viên và than phiền về hành vi độc ác của quân chính phủ như sau: "Trời đất ơi, chúng tôi là người mà họ giết chúng tôi như giết trâu giết bò vậy. Chúng tôi do thượng đế tạo ra, thế họ chẳng sợ trời đất tí nào ư?"

Giáo sư Khattar Abou Diab dạy khoa chính trị tại đại học Paris, nói chính phủ Syria có một quá trình rất dài sử dụng đàn áp và bạo lực để đối phó với phe chống đối.

Ông nói chính phủ Syria có một thói xấu sử dụng lực lượng tàn bạo để dập tắt những vụ nổi dậy, như vụ tại Hama năm 1982, giết hàng ngàn mạng người, cũng như những thói tàn bạo nhắm vào các tù nhân. Ông nói thêm chính phủ Assad đã làm tất cả những gì có thể làm để quân sự hóa cuộc xung đột hiện nay và biến nó thành một vấn đề phe phái tôn giáo để vẫn duy trì được quyền lực.

Quyền lãnh đạo Hội Đồng Quốc Gia Syria, ông Burhan Ghalyoun, hối thúc cộng đồng quốc tế "đảm nhận trách nhiệm bảo vệ nhân dân Syria," bằng không sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến lan rộng để giải phóng nước này.

Đặc sứ Kofi Annan của Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập sẽ đến thăm Syria để thảo luận về mức độ bạo động gia tăng với các giới chức chính phủ vào thứ Hai. Tướng Mood lãnh đạo lực lượng thanh sát của Liên Hiệp Quốc hôm Chủ nhật nêu lên rằng cả chính phủ lẫn phe chống đối dường như đều không tôn trọng lệnh hưu chiến 6 tuần của ông Annan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG