Đường dẫn truy cập

Lực lượng Syria bố ráp thành phố Hama, 80 người thiệt mạng


Một người đàn ông bị thương được đưa tới bệnh viện Al Badra ở Hama (Hình ảnh lấy từ đoạn video quay ngày 31/7/2011)
Một người đàn ông bị thương được đưa tới bệnh viện Al Badra ở Hama (Hình ảnh lấy từ đoạn video quay ngày 31/7/2011)

Các nhà hoạt động Syria cho hay binh sĩ chính phủ được xe tăng hỗ trợ đã nổ súng vào thường dân trong cuộc bố ráp tại thành phố Hama, điểm nóng hiện nay, làm ít nhất 80 người thiệt mạng.

Nguồn tin này nói tiếng súng máy và đạn súng cối từ xe tăng vang dội trên khắp thành phố hôm nay. Giới chức y tế cho biết các bệnh viện đang hoạt động quá tải với rất nhiều người bị thương nhập viện và đang rất cần được hiến máu. Số tử vong có phần chắc sẽ tăng lên.

Tin cho hay binh sĩ bắt đầu cuộc tấn công hồi rạng sáng hôm nay, nổ súng bừa bãi và phá sập các chướng ngại vật chắn đường do thường dân dựng lên ngăn không cho binh sĩ vào thành phố.

Dân chúng đã tổ chức các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối Tổng thống Bashar al-Assad ở Hama, một thành phố quan trọng trong lịch sử phản kháng của dân Syria. Năm 1982, thân phụ ông Assad đã dùng lực lượng quân đội trấn áp một phong trào nổi dậy tại đây, giết chết hàng ngàn người.

Một giới chức đại sứ quán Hoa Kỳ tại Syria đã lên án các vụ tấn công hôm Chủ nhật tại Hama, gọi đó là một "trận chiến" nhắm vào nhân dân Syria. Pháp cũng lên án vụ tấn công.

Ngoài những lời chỉ trích vụ tấn công, cựu Tổng thống Li Băng Saad Hariri nói: "mức độ im lặng của quốc tế và thế giới Ả Rập" đối với tình hình tại Syria chỉ khiến thiệt hại thêm nhân mạng của người Syria mà thôi.

Trong khi đó, tại miền Nam Syria, cư dân địa phương cho hay lực lượng an ninh giết chết 3 người và làm bị thương một số người khác khi tấn công vào ngôi làng al-Hirak. Nguồn tin này cho biết thêm lực lượng chính phủ cũng đã bắt giữ hơn 100 người trong cuộc bố ráp sáng sớm chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG