Đường dẫn truy cập

Người đứng đầu ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ từ chức vì vụ tai tiếng mua bán


Ông Oswald Gruebel phản ứng trong một cuộc họp báo tại Zurich (ảnh tư liệu năm 2009).
Ông Oswald Gruebel phản ứng trong một cuộc họp báo tại Zurich (ảnh tư liệu năm 2009).

Viên tổng giám đốc của ngân hàng lớn nhất Thụy Sĩ vừa từ chức sau khi một vụ tai tiếng mua bán làm cho ngân hàng này thất thoát 2,3 tỉ đôla.

Ngân hàng UBS loan báo vụ từ chức của ông Oswald Gruebel ngày hôm nay. Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Kaspar Villiger cho biết trong một thông cáo rằng ngân hàng muốn ông Gruebel lưu nhiệm nhưng ông này cảm thấy phải chịu trách nhiệm đối với những thương vụ tài chánh không được cho phép thực hiện.

Một nhà mua bán của UBS ở London, ông Kweku Adoboli, đang bị giam ở Anh sau khi bị bắt hồi tuần trước vì dính líu tới vụ bê bối này. Ông bị tố cáo phạm tội lừa đảo và làm giả giấy tờ kế toán.

UBS – có bản doanh ở Zurich, đã mời ông Gruebel giữ chức tổng giám đốc trong khi ông này đang nghỉ hưu để vực dậy ngân hàng này sau khi bị lỗ nặng vì những khoản đầu tư vào tiền cho vay mua nhà. UBS cũng cho rằng ông Gruebel có công trong việc huy động ngân khoản để thỏa mãn những qui định mới có tính chất nghiêm khắc hơn sau vụ vụ khủng hoảng tài chánh.

Cổ đông lớn nhất của UBS, Công ty Đầu tư của chính phủ Singapore đã công khai chỉ trích UBS. Công ty này thúc giục các giới chức ngân hàng nhanh chóng hành động để khôi phục niềm tin sau vụ bê bối mua bán.

UBS cho biết người đứng đầu bộ phận Âu châu của ngân hàng này sẽ tạm thời giữ chức tổng giám đốc trong lúc chờ bổ nhiệm người mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG