Đường dẫn truy cập

Swaziland thành eSwatini vì vua chán việc nhiều người nhầm tên


Vua Mswati đệ tam của Swaziland trước đây, nay là eSwatini, tại một buổi lễ ngoại giao (18/4/2018)
Vua Mswati đệ tam của Swaziland trước đây, nay là eSwatini, tại một buổi lễ ngoại giao (18/4/2018)

Vua Mswati đệ tam cuối cùng đã phát ớn với việc nhiều người nhầm lẫn Switzerland (Thụy Sĩ) ở giữa châu Âu với đất nước của ông, Swaziland, ở châu Phi.

Vì vậy, bằng một động thái sẽ khiến các nhà vẽ bản đồ mất ngủ vài đêm, nhà vua đã đổi tên quốc gia của ông hôm 19/4 thành eSwatini, là tên nước trước thời thuộc địa, có nghĩa là "đất của người Swazi" theo ngôn ngữ địa phương.

"Bất cứ khi nào chúng ta đi ra nước ngoài, người ta gọi chúng ta là Switzerland [Thụy Sĩ]", nhà vua phát biểu tại thành phố Manzini, trong lễ kỷ niệm 50 năm độc lập, thoát khỏi sự cai trị của Anh.

“Các nước châu Phi khi giành độc lập đã quay trở lại với tên cũ của họ trước khi họ bị biến thành thuộc địa. Vì vậy, từ nay, đất nước này sẽ có tên chính thức là Vương quốc eSwatini", nhà vua nói thêm, theo tin Reuters.

Sự thay đổi này đặt ra một số vấn đề. Hãng hàng không quốc gia, Swaziland Airlink, có thể phải đổi tên. Điều tương tự cũng đặt ra đối với đồng tiền có in tên Ngân hàng Trung ương Swaziland, cũng như tên miền internet quốc gia, đặc biệt là khi tên viết tắt 'ES' đã thuộc về Tây Ban Nha.

Mswati đệ tam là quân vương tuyệt đối cuối cùng của châu Phi. Ông trị vì một quốc gia không có biển, bao quanh là Nam Phi và Mozambique.

Vua Mswati hy vọng rằng quốc gia trước đây có tên Swaziland sẽ không còn nằm trong danh sách các quốc gia gây nhầm lẫn cho mọi người.

Danh sách đó gồm Austria (Áo) không có kangaroo và Australia (Úc) có động vật này, Niger và Nigeria, Guinea và Guinea Xích đạo, và dĩ nhiên cả Uruguay và Paraguay nữa.

Năm 2003, cựu Tổng thống Mỹ George W Bush thậm chí còn nhầm lẫn Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia với người đồng cấp ở Slovenia.

(Newsweek, Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG