Đường dẫn truy cập

Ca nhạc sĩ Suzanne Vega


Hình bìa đĩa hát thứ 2 của Suzanne Vega, Solitue Standing
Hình bìa đĩa hát thứ 2 của Suzanne Vega, Solitue Standing

Suzanne Vega là ca nhạc sĩ Mỹ nổi tiếng qua thể nhạc Eclectic Folk, hay thể nhạc dân gian thể hiện để truyền tải thông điệp của riêng mình mà một trong những bài hát đưa tên tuổi của cô nổi danh khắp thế giới là bài Luka, xếp hạng nhất năm 1987.

LUKA

Sinh năm 1959 tại thành phố biển Santa Monica ở miền Nam nắng ấm California, bố mẹ của cô có gốc Châu Âu. Năm lên 2, gia đình dời cư sang thành phố New York. Đến năm 9 tuổi, cô bé hay mơ mộng và lãng mạn bắt đầu viết thơ và năm 14 tuổi sáng tác nhạc phẩm đầu tay. Nhờ có năng khiếu về âm nhạc, cô được chọn vào học trường âm nhạc và kịch nghệ danh tiếng ở New York nhưng Suzanne học múa hiện đại và tốt nghiệp năm 1977. Vào đại học Suzanne Vega theo học ngành văn chương nhưng bắt đầu đi ca hát và sáng tác ngày càng nhiều hơn.

Suzanne Vega đặc biệt thích thể nhạc dân gian nhưng phần lớn nói về kinh nghiệm sống và những suy nghĩ lãng mạn vẩn vơ của mình. Nhờ giai điệu nhẹ nhàng đầy chất thơ, Suzanne Vega nhận được hợp đồng của hãng sản xuất đĩa lớn và phát hành đĩa hát đầu tay mang tên Suzanne Vega năm 1985 nhận được số bán rất tốt ở Mỹ lẫn Anh Quốc. Bài hát Marlene On The Wall được nhiều người yêu thích.

MARLENE ON THE WALL

Sau đĩa hát đầu tay thành công vượt qua sự dự đoán của chính cô, Suzanne Vega phát hành đĩa hát thứ nhì đặt tên là Solitue Standing năm 1987 và trở thành đĩa hát thành công nhất của cô. Ngoài nhạc phẩm Luka đã nghe trong phần mở đầu, bài hát Tom’s Diner cũng đạt được sự thành công trên thế giới tương tự. Bài hát của Suzanne như kể chuyện với phần lớn tiếng đàn Guitar thùng cô thường trình diễn trên sân khấu.

Bài hát Tom’s Diner được thu âm và phân phối bằng thể loại MP3, là dữ kiện chứa nhạc thông dụng ngày nay, nhiều người tin rằng, Suzanne Vega là mẹ đẻ của thể loại MP3 vì cô là người đầu tiên trên thế giới áp dụng phương thức nén dữ kiện bằng MP3. Giọng của Suzanne Vega không bị phản âm và được nhà nghiên cứu Karlheinz Brandenburg áp dụng vào việc thu âm.

TOM’S DINER

Vào thập niên 1990 Suzanne Vega phát hành thêm 3 đĩa hát nhưng không đạt thành công như năm 1987 bao gồm các đĩa hát như Days of Open Hand năm 1990; 99.9 độ F năm 1992 và Nine Objects of Desire năm 1996. Thể nhạc của Suzanne Vega vẫn không đổi, sử dụng giọng hát đơn thuần làm nền cho phần hòa âm đi theo nhẹ nhàng, không màu mè, hào nhoáng. Bài hát Caramel trong đĩa Nine Objects of Desire được chọn trong cuốn phim The Truth About Cats and Dogs.

CARAMEL

Đến tháng 9 năm 2001 Suzanne Vega phát hành đĩa hát mới mang tên Song In Red and Gray với bài hát tâm sự về việc hôn nhân của cô bị đổ vỡ. Năm 2003, 20 bài hát nổi tiếng của Suzanne được chọn để ra một đĩa hát riêng.

Từ năm 2003 đến 2006 hoạt động âm nhạc và trình diễn diễn ra bình thường và không có nhiều biến động cho đến năm 2006 cô cùng với hãng đĩa mới là Blue Note Records với hợp đồng mới phát hành đĩa hát mang tên Beauty and Crime vào tháng 7 năm 2007 do nhà sản xuất Jimmy Hogarth thực hiện. Đây là đĩa hát được trúng giải Grammy dành cho kỹ thuật hay nhất Best Engineer Album, đây là đĩa hát có kỹ thuật thu âm và âm thanh hay nhất trong năm.

AS YOU ARE NOW

Suzanne hiện đang làm việc mạnh mẽ trong dự án “Dark Night of the Soul” Đêm Tối của Linh Hồn với những bài hát do cô viết nhạc và lời và sẽ được phát hành trong tương lai. Năm nay cô vừa phát hành đĩa hát Love Songs, những bài tình ca do cô chọn lọc ra một đĩa riêng.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG