Đường dẫn truy cập

Trưng cầu dân ý ở Nam Sudan: Thế giới sắp có một quốc gia mới?


Giới chức bầu cử kiểm phiếu tại El Fasher, phía bắc Darfur, ngày 15/1/2011
Giới chức bầu cử kiểm phiếu tại El Fasher, phía bắc Darfur, ngày 15/1/2011

Các kết quả sơ khởi của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử ở miền Nam Sudan về một giải pháp độc lập cho thấy là cử tri trong khu vực này đã biểu quyết với đa số áp đảo để trở thành quốc gia mới nhất của thế giới.

Hãng tin AP hôm Chủ nhật tường trình về kết quả sơ khởi tại 10 địa điểm ở thủ phủ Juba của miền Nam cho thấy là vào lúc 30,000 phiếu đã được kiểm, 96% phiếu của cử tri chọn giải pháp tách ra khỏi miền Bắc Sudan.

Giới phân tích tin rằng cuộc kiểm phiếu trên khắp miền Nam Sudan sẽ đưa đến kết quả tương tự.

Trong tuyên bố đầu tiên của ông từ khi cuộc trưng cầu dân ý lịch sử kết thúc, Tổng Thống Nam Sudan Salva Kiir hôm Chủ nhật kêu gọi nhân dân Nam Sudan hãy “tha thứ” miền Bắc về cuộc nội chiến tàn khốc vừa qua.

Cuộc trưng cầu dân ý nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hòa bình đã kết thúc 21 năm chiến tranh giữa miền Bắc Sudan có đa số dân theo Hồi giáo, và miền Nam, chủ yếu theo Cơ đốc giáo và thuyết duy linh.

Cuộc biểu quyết tại miền Nam Sudan kết thúc hôm thứ Bảy, sau cuộc trưng cầu dân ý kéo dài một tuần lễ.

Các kết quả sơ khởi sẽ được loan báo vào ngày 31 tháng Giêng sắp tới, và kết quả chung cuộc được dự kiến sớm nhất là vào ngày 6 tháng Hai.

Các giới chức bầu cử xác nhận rằng tỷ lệ cử tri đi bầu đã vượt xa con số 60% cần thiết để kết quả có hiệu lực.

Tiến trình biểu quyết phần lớn diễn ra trong ôn hòa, mặc dù đã có một số vụ xung đột gây chết người giữa các bộ tộc tại khu vực Abyei, giàu trữ lượng dầu hỏa.

Các giới chức nói có ít nhất 46 người bị giết chết trong những ngày gần đây.

Quyền kiểm soát khu vực Abyei trong vòng tranh chấp là một trong nhiều vấn đề mà hai miền Nam và Bắc Sudan sẽ phải giải quyết.

Gần 4 triệu người đã đăng ký để đi bầu trong cuộc trưng cầu dân ý này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG