Đường dẫn truy cập

Sudan, Nam Sudan tái tục hòa đàm


Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (giữa) và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (áo trắng) trong cuộc gặp từ Khartoum, ngày 9/10/2011
Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir (giữa) và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (áo trắng) trong cuộc gặp từ Khartoum, ngày 9/10/2011
Sudan và Nam Sudan bắt đầu tái tục các cuộc hòa đàm trực tiếp đầu tiên kể từ khi các vụ giao tranh xuyên biên giới bùng ra hồi tháng trước.

Các cuộc hội đàm do Liên hiệp Châu Phi chủ trì bắt đầu tại Addis Ababa hôm nay.

Hai quốc gia đã rơi vào tình thế tranh cãi kịch liệt, bắt nguồn từ việc Nam Sudan tuyên bố độc lập hồi năm ngoái, mà phần lớn là liên quan tới vấn đề biên giới và dầu mỏ.

Trả lời đài VOA hôm nay, trưởng đoàn đàm phán chính của Nam Sudan, Pagan Amum, nói phái đoàn nước ông trở lại bàn đàm phán với một tinh thần cởi mở, và hy vọng Sudan cũng sẽ nỗ lực thật sự để giải quyết các vấn đề.

Các cuộc đàm phán đổ vỡ tháng trước sau khi các cuộc giao tranh giữa Sudan và Nam Sudan gây quan ngại về một cuộc chiến toàn diện.

Căng thẳng bao gồm việc miền nam chiếm đóng thị trấn dầu mỏ tranh chấp Heglig và các cuộc không kích mà Sudan được cho là đã tiến hành tại lãnh thổ miền Nam.

Hôm qua, Sudan cam kết sẽ rút các binh sĩ nước này khỏi vùng sản xuất dầu mỏ Abyei như một cử chỉ thiện chí trước các cuộc hòa đàm.

Nam Sudan rút quân khỏi các vùng tranh chấp hồi đầu tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG