Đường dẫn truy cập

Sự hiện diện của Myanmar tại cuộc tập trận Hổ mang Vàng gây tranh cãi


Binh lính tham dự lễ khai mạc cuộc tập trận Cobra Gold, cuộc tập trận quân sự đa phương hàng năm lớn nhất ở Châu Á, bên ngoài Bangkok, Thái Lan, ngày 13 tháng 2, 2018.
Binh lính tham dự lễ khai mạc cuộc tập trận Cobra Gold, cuộc tập trận quân sự đa phương hàng năm lớn nhất ở Châu Á, bên ngoài Bangkok, Thái Lan, ngày 13 tháng 2, 2018.

Thái Lan và Mỹ hạ giảm tầm quan trọng về sự hiện diện của một sĩ quan quân đội Myanmar tại buổi khai mạc cuộc tập trận chung hàng năm lớn nhất ở Đông Nam Á hôm 13/2.

Quân đội Myanmar bị cáo buộc vi phạm nhân quyền quy mô lớn trong chiến dịch trấn áp người Hồi giáo Rohingya thiểu số khiến hàng trăm ngàn người chạy sang nước láng giềng Bangladesh. Các nhà lập pháp Mỹ trước đó đã đòi loại Myanmar ra khỏi cuộc tập trận.

"Sự thật là Myanmar không phải là một nước tham gia," Đại sứ Mỹ tại Thái Lan Glyn T. Davies nói với các phóng viên tại cuộc tập trận Cobra Gold (Hổ mang Vàng) ở miền đông Thái Lan. "Họ không tham gia vào các cuộc diễn tập ở đây, " ông cho biết nhưng không giải thích vì sao viên sĩ quan Myanmar lại hiện diện tại đây.

Tướng Thanchaiyan Srisuwan của Thái Lan thừa nhận đã mời Myanmar đến dự lễ khai mạc. Tuy nhiên, quốc kỳ Myanmar không được kéo lên.

Tuần trước, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Thái Lan đã mời tới ba sĩ quan Myanmar tham gia cuộc tập trận chú trọng vào việc ứng phó với thiên tai. Tuy nhiên, Trung tá Thủy quân Lục chiến Christopher Logan, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, hôm thứ Ba cho biết sĩ quan quân đội duy nhất của Myanmar đến tham dự là một phó tùy viên quân sự mang hàm thiếu tá lục quân. Sĩ quan này tham dự lễ khai mạc, cùng với các thành viên khác của đoàn tùy viên quốc phòng tại Bangkok, ông nói.

"Ngoài người này, không có sĩ quan Miến Điện nào tham gia hay quan sát bất cứ phần nào của Cobra Gold," ông Logan nói.

Miến Điện là tên cũ của Myanmar trước khi được thay đổi bởi chính quyền quân sự trước đó, và vẫn được chính phủ Mỹ và một số quốc gia khác sử dụng.

Hiện chưa rõ điều gì đã thay đổi kế hoạch trước đó cho các sĩ quan Myanmar đến quan sát, nhưng sự việc diễn ra sau những chỉ trích từ các thành viên Đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ trong Quốc hội Mỹ về lời mời Myanmar tham dự. Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói với AP rằng "những quân đội tham gia vào việc thanh lọc sắc tộc không nên được trau dồi kỹ năng của họ cùng với quân đội Mỹ," nhắc tới các tường trình về những hành động tàn bạo của quân đội Myanmar.

Một thông cáo của Mỹ cho biết 11.075 quân nhân ừ 29 quốc gia đang tham gia cuộc diễn tập năm nay, với Thái Lan, Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia và Malaysia là bảy thành viên chính.

Mục đích của cuộc diễn tập này là tăng cường hợp tác an ninh, phát triển lực lượng gìn giữ hòa bình và duy trì tính sẵn sàng cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG