Đường dẫn truy cập

Starbucks tại Trung Quốc


Chủ tịch Hội đồng quản trị Starbucks nói công ty có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng trong những năm tới, và như thế Trung Quốc sẽ là thị trường lớn thứ nhì của Starbucks, chỉ sau có Hoa Kỳ,
Chủ tịch Hội đồng quản trị Starbucks nói công ty có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng trong những năm tới, và như thế Trung Quốc sẽ là thị trường lớn thứ nhì của Starbucks, chỉ sau có Hoa Kỳ,

Mặc dù Trung Quốc theo truyền thống không phải là một quốc gia có thói quen uống cà phê, nhưng công ty cà phê Starbucks của Mỹ hy vọng quốc gia châu Á này sẽ trở thành thị trường lớn thứ nhì của công ty. Thông Tín Viên Ira Mellman của Đài VOA tường trình về kế hoạch của Starbucks, không chỉ liên hệ tới việc mở những cửa hàng mới tại Trung Quốc.

Mức tăng trưởng của công ty Starbucks tại Trung Quốc tăng theo cấp số nhân. Kể từ khi mở cửa tiệm đầu tiên ở Bắc Kinh vào năm 1999, số các cửa hàng của Starbucks tăng lên tới gần 400 tiệm tại 31 thành phố ở Hoa lục, tổng cộng khoảng 800 tiệm tại các vùng lãnh thổ thuộc Trung Quốc, như Hong Kong, Macao vv...

Tuần qua, tại tỉnh Vân Nam ở Tây nam Trung Quốc, chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Starbucks, ông Howard Schultz, nói công ty có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng trong những năm tới, và như thế Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn thứ nhì của Starbucks, chỉ sau có Hoa Kỳ, đứng trên các nước Canada, Nhật Bản và Anh. Ông Schultz cho biết:

“Chúng tôi đã có mặt tại 31 thành phố, ngay cả những thành phố mà người Mỹ chưa hề nghe đến. Sự đáp ứng của giới tiêu thụ như tại Thượng Hải và Bắc Kinh, thật là không thể nào tưởng tượng nổi. Vì thế, chúng tôi muốn năng động hơn, và cùng lúc, muốn chứng tỏ rằng chúng tôi là công ty có uy tín, và làm ăn đúng đắn. Điều này có nghĩa là chúng tôi đầu tư vào nhân lực của mình, cung cấp cho khách hàng một địa điểm ấm cúng để thưởng thức cà phê. Riêng tại Vân Nam. chúng tôi sẽ xây dựng quan hệ với giới nông gia trồng cà phê, chúng tôi sẽ trả một giá tương xứng để đối lấy các loại cà phê có phẩm chất cao nhất thế giới. Ngoài ra, tôi nghĩ rằng công ty chúng tôi sẽ thực hiện một số điều ở Trung Quốc, chưa từng làm trước đây.”

Ý ông Schultz muốn đề cập đến quyết định của Starbucks, ký một thỏa thuận với các chính quyền địa phương để mở một đồn điền trồng cà phê đầu tiên, ngay tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Starbucks trồng cà phê lấy. Công ty này đang thuê và huấn luyện những người trồng cà phê ở địa phương. Một trong những người này là ông Trần Quốc Anh, đến từ thành phố Phổ Nhi, lên Vân Nam vì những hứa hẹn sẽ được trả lương cao hơn.

Ông Trần nói nông dân trồng cà phê thực sự không hiểu rõ tiến trình trồng cà phê. Tuy nhiên theo những chỉ dấu quốc gia hiện tại, thành phố Phổ Nhi đang tích cực khuyến khích việc trồng cà phê.

Theo thỏa thuận, chính quyền Vân Nam sẽ đầu tư 450 triệu đô la để tăng diện tích trồng cà phê từ 26.000 hécta lên tới 100.000 hécta.

Thêm vào đồn điền trồng cà phê, Starbucks sẽ mở một trung tâm để hỗ trợ nông dân địa phương về mặt tài nguyên và chuyên môn.

Mùa cà phê đầu tiên sẽ được thu hoạch trong 3 năm.

Starbucks đang gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường Trung Quốc. Tin cho hay, công ty McDonald đang mở những tiệm McCafe và nhiều quầy bán cà phê tại các nhà hàng của McDonald ở Trung Quốc.

Công ty cà phê Pacific có trụ sở tại Hong Kong, cũng có kế hoạch mở thêm 1.000 cửa hàng mới. Và công ty Cà phê Costa của Anh cho biết sẽ mở thêm 250 tiệm mới trong vòng 3 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG