Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Người dân dựng lều ở thủ đô, tâm điểm của các cuộc biểu tình toàn quốc


Người dân dựng lều biểu tình gần phủ Tổng thống Sri Lanka.
Người dân dựng lều biểu tình gần phủ Tổng thống Sri Lanka.

Trên một bãi cỏ gần văn phòng của Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ở Colombo, nơi được xem là thủ đô về mặt thương mại, khoảng hai chục chiếc lều đã được dựng lên trong một khu trại nhỏ nhưng đang trở thành tâm điểm của các cuộc biểu tình toàn quốc, theo Reuters.

Hàng nghìn người đã xuống đường gần đó và trên khắp đất nước trong những ngày gần đây để kêu gọi ông Rajapaksa từ chức, họ giận dữ vì lạm phát tăng cao và việc cắt điện kéo dài do cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra.

Trên một tấm bảng viết tay bên cạnh những căn lều, không xa phủ tổng thống, có tấm biển viết: “Làng Gota-Go”.

Khẩu hiệu “Gota go back” tạm dịch “Hãy quay về”, nhại lại tên của ông Gotabaya, đang được hô vang tại các cuộc biểu tình đang diễn ra khắp Sri Lanka, trong một làn sóng phản đối kịch liệt chưa từng có đã quy tụ những người thuộc các tôn giáo, sắc tộc và các nhóm xã hội khác nhau.

Gần trại biểu tình vào tối 11/4, một nhóm các nữ tu Thiên chúa giáo mặc áo trắng đi ngang qua hàng rào cảnh sát.

Cách đó không xa, ba nhà sư Phật giáo mặc áo cà sa sáng màu đứng giữa đám đông.

Ở rìa một bãi cỏ, phía sau một số lều, khoảng 30 người đàn ông Hồi giáo ngồi xếp thành hai hàng để thực hiện nghi lễ chay Ramadan.

Bà Farzana F. Haniffa, giáo sư xã hội học tại Đại học Colombo, cho biết địa điểm biểu tình đã trở thành một không gian mà tất cả người dân Sri Lanka có thể đến với nhau trong một sự đoàn kết hiếm có.

Một nguyên nhân chung là sự tức giận trước những gì người biểu tình nói là việc quản lý kinh tế yếu kém của gia đình ông Rajapaksa.

Ông Mahinda Rajapaksa, em trai của tổng thống, giữ chức thủ tướng và ông Basil, em trai của họ, là bộ trưởng tài chính cho đến gần đây.

Chính quyền cho biết họ đang làm những gì có thể để đưa Sri Lanka thoát khỏi cuộc khủng hoảng khiến nước này không thể mua nhiên liệu và thuốc men cũng như chật vật trả nợ.

Một số người biểu tình cho biết họ sẽ chỉ rời đi nếu ông Rajapaksas từ chức. Ông Mahinda Rajapaksa nói trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng các cuộc biểu tình đang cản trở nỗ lực cải thiện tình hình đất nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG