Đường dẫn truy cập

Sri Lanka bán cho TQ 80% cổ phần cảng vị thế chiến lược


Bản đồ khu vực Sri Lanka.
Bản đồ khu vực Sri Lanka.

Chính phủ đang chồng chất nợ nần của Sri Lanka ngày 8/12 ký thỏa thuận trên nguyên tắc với công ty quốc doanh Trung Quốc, bán 80% cổ phần cảng nước sâu ở duyên hải miền Nam gần một trong những hải lộ nhộn nhịp nhất của thế giới.

Các giới chức cao cấp cho biết theo thỏa thuận vừa kể, công ty China Merchants Port Holdings sẽ chi khoảng 1,1 tỷ đô la; 20% cổ phần còn lại thuộc về Sri Lanka. Thỏa thuận dự kiến hoàn tất vào đầu tháng sau.

Cảng Hambantota nằm dọc theo đường vận chuyển thương mại quan trọng nối liền Trung Đông với Châu Á.

Một giới chức cao cấp của Mỹ cho biết Hoa Kỳ sẽ theo dõi cẩn trọng vì những việc này có những “ẩn ý lâu dài.”

Bộ trưởng Phát triển Sri Lanka, Malik Samarawickrama, bác những quan ngại về chiến lược, nói rằng “không có vấn đề.” Ông nói thỏa thuận này chỉ thuần túy mang tính thương mại giúp giảm gánh nặng cho chính phủ.

Các giới chức Sri Lanka nói cảng Hambantota, với nguồn vay hơn 1 tỷ đô la từ một ngân hàng nhà nước Trung Quốc và được xây dựng bởi một công ty quốc doanh Trung Quốc, đang bị cạn tiền.

Chính phủ Sri Lanka, bị các nước Tây phương xa lánh sau các cáo buộc về vi phạm nhân quyền trong cuộc nội chiến kéo dài tới năm 2009, đang ngày càng trở nên lệ thuộc vào các nguồn quỹ từ Trung Quốc cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Bắc Kinh nói các dự án của họ trong khu vực có mục đích thúc đẩy thương mại và phát triển kinh tế. Các dự án này thuộc kế hoạch ‘Một Vành đai Một Con đường’ của Chủ tịch Tập Cận Bình nhằm xây dựng liên kết giữa Châu Á với Châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG