Đường dẫn truy cập

Biểu tình tiếp diễn ở Tây Ban Nha tuy có lệnh cấm hoạt động chính trị tiền bầu cử


Ðám đông người biểu tình tập trung ở Puerta del Sol, Madrid, Tây Ban Nha sau lúc nửa đêm hôm qua (tức sáng) ngày 21 tháng, 2011
Ðám đông người biểu tình tập trung ở Puerta del Sol, Madrid, Tây Ban Nha sau lúc nửa đêm hôm qua (tức sáng) ngày 21 tháng, 2011

Hàng ngàn người Tây Ban Nha làm ngơ trước lệnh cấm biểu tình bắt đầu có hiệu lực ngày hôm nay và tiếp tục xuống đường để phản đối tình trạng yếu kém của nền kinh tế và tỉ lệ thất nghiệp cao.

Cho tới giờ này cảnh sát chưa can thiệp để ngăn chận những vụ biểu tình trên cả nước, vốn vi phạm lệnh cấm hoạt động chính trị trước ngày bầu cử. Theo luật thì hôm nay là “ngày suy ngẫm” và hoạt động chính trị bị cấm. Hôm qua là ngày cuối để các ứng cử viên vận động.

Trong lúc lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực, những người biểu tình ở Madrid đã giữ yên lặng trong một thời gian ngắn. Một số người dùng băng keo dán miệng để cho thấy họ bị ngăn không cho nói. Tuy nhiên nhưng người biểu tình tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc phản kháng vốn bắt đầu từ ngày 15 tháng 5.

Đảng Xã hội đương quyền ở Tây Ban Nha dự kiến sẽ thất bại vì nền kinh tế đang chật vật để vượt qua cuộc suy thoái và tạo ra công ăn việc làm. Tây Ban Nha hiện nay có tỉ lệ thất nghiệp 21,3%, mức cao nhất trong Liên hiệp Âu châu. Tỉ lệ thất nghiệp của khối người trong độ tuổi 18 đến 25 lên tới mức 45%.

Đảng Bình dân thuộc phe đối lập dự kiến sẽ thắng lớn trong các cuộc bầu cử địa phương và khu vực, và điều này dọn đường cho họ quay lại nắm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 3 sang năm.

Những cuộc biểu tình đa số là êm thắm đã được giới trẻ tổ chức phần lớn thông qua những mạng lưới truyền thông xã hội như Twitter. Giới trẻ ở đây nói rằng họ lấy cảm hứng từ những vụ phản kháng đã lật đổ các chính phủ ở Ai Cập và Tunisia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG