Đường dẫn truy cập

Người Basque đòi li khai chấp thuận trung gian dàn xếp của quốc tế


Các phần tử đòi li khai người Basque tại miền bắc Tây Ban Nha nói rằng họ sẵn lòng chấp nhận sự trung gian dàn xếp của quốc tế để chấm dứt cuộc tranh đấu võ trang kéo dài đã nhiều thập niên để thành lập một quốc gia độc lập cho dân tộc họ.

Tổ chức ETA đã đưa ra đề nghị vừa kể hôm Chủ Nhật trên các nhật báo Gara và Berria của xứ Basque. Tổ chức này bị quy trách nhiệm về 830 người thiệt mạng trong cuộc chiến tranh du kích kéo dài đã bốn thập niên chống lại chính phủ Tây Ban Nha.

ETA đưa ra tuyên bố vừa kể cho Liên Hiệp Châu Âu, là tổ chức quốc tế đã đề nghị đứng ra làm trung gia dàn xếp để đạt được một cuộc ngưng bắn vĩnh viễn và có thể kiểm chứng được giữa tổ chức hoạt động ngoài vòng pháp luật này và chính phủ Tây Ban Nha.

ETA đã đề nghị ngưng bắn trong một tuyên bố được đăng hôm mùng 5 tháng Chín. Nhưng chính phủ Madrid đã bác bỏ thẳng thừng đề nghị vừa kể và nói rằng đề nghị đó không xác định là cuộc ngưng bắn sẽ vĩnh viễn và không bao gồm lời hứa là tổ chức ETA sẽ giải giới.

ETA bị Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu xếp vào danh sách những tổ chức khủng bố. Tổ chức này đã bị suy yếu rất nhiều sau cuộc trấn áp của quân đội chính phủ Tây Ban Nha năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG