Đường dẫn truy cập

Sóng thần cuối trôi nhiều ngôi làng ở Nam Thái Bình Dương


Members of the class of the New York City Police Academy raise hands during their graduation ceremony at Madison Square Garden in New York.
Members of the class of the New York City Police Academy raise hands during their graduation ceremony at Madison Square Garden in New York.
Một cơn sóng thần đã đập vào phía đông quần đảo Solomon sau khi một trận động đất mạnh khiến nhiều quốc gia ở Nam Thái Bình Dương công bố lệnh báo động. Tin cho hay trận động đất có cường độ 8.0 gần dẫy đảo Santa Cruz đã tiêu hủy ít nhất 3 ngôi làng. Các giới chức ở quần đảo Solomon nói có thể có nhiều thương vong. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Cơ quan Thăm dò Ðịa chất Hoa Kỳ cho hay một cơn sóng thần đo được 9 mét đã đập vào thị trấn Lata ở dẫy đảo Santa Cruz miền đông quần đảo Solomon.

Các giới chức nói đợt sóng đã tràn vào sâu tới nửa kilomet trong đất liền, tàn phá nhà cửa và khiến cư dân hoảng sợ chạy lên vùng đất cao hơn.

Cảnh báo sóng thần cũng đã được công bố khắp vùng Nam Thái Bình Dương, trong đó có Vanuatu, Nauru, Papua Tân Guinea, Tuvalu, Tân Caledoni, Fiji và Kiribati, nhưng sau đó lệnh đã được bãi bỏ.

Uỷ viên Cảnh sát quần đảo Solomon John Lansley nói nhà chức trách đang cố gắng xác định mức thiệt hại do sóng thần gây ra.

Ông Lansley nói: “Chúng tôi tin rằng 3, có thể 4 ngôi làng đã bị tác động. Mức độ nghiêm trọng chưa rõ và tôi không muốn phỏng đoán, nhưng chúng tôi đang cố hết sức để xác định thêm thông tin về ảnh hưởng của đợt sóng tràn vào. Chúng tôi cũng chưa rõ về số thương vong, mặc dầu chúng tôi tin rằng có thể có thương vong.”

Một cơn hậu chấn mạnh đã gây thêm quan ngại khắp quần đảo Solomon, một bán đảo ở phía động Papua Tân Guinea, nơi sinh cư của 600.000 người.

Ông Andrew Catford, thuộc tổ chức từ thiện World Vision, có trụ sở ở thủ đô Honiara, cho biết ban nhân viên của ông ở khu vực bị tác động nặng nhất đã bị động đất quật ngã.

Ông Catford nói: “Họ có thể cảm nhận được chấn động rất mạnh. Ðã có một loạt các chấn động trong 1 hay 2 tuần, nhưng đây là một chấn động cực mạnh và ngay tiếp theo cách nhau khoảng 5 hay 10 phút là đợt sóng lớn từ ngoài biển, tràn vào phi đạo nằm ngay sát bờ biển.”

Quần đảo Solomon thuộc một vùng gọi là “Vành đai Lửa” gồm những ngọn núi lửa và các hố đại dương bao quanh lưu vực Thái Bình Dương. Khu này gồm Nhật Bản, Indonesia và New Zealand, hàng năm nếm trải hàng ngàn trận động đất . Phần lớn không đáng kể.

Năm 2007, một trận động đất mạnh 8,1 độ đã châm ngòi cho một cơn sóng thần làm hơn 50 người thiệt mạng ở quần đảo Solomon và hàng ngàn nguời mất hết nhà cửa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG