Đường dẫn truy cập

Somali ngăn người tị nạn trở về vì lý do không đủ hỗ trợ nhân đạo


Ảnh tư liệu - Một bức không ảnh cho thấy các nhà tạm tại trại Dagahaley ở Dadaab, gần biên giới Kenya-Somalia.
Ảnh tư liệu - Một bức không ảnh cho thấy các nhà tạm tại trại Dagahaley ở Dadaab, gần biên giới Kenya-Somalia.

Giới hữu trách miền nam Somali loan báo ngăn chặn những người tị nạn Somali từ Kenya trở về vì người tị nạn không có đủ hỗ trợ nhân đạo cần thiết một khi tới các thành phố lớn. Thỏa thuận Ba bên ký kết giữa cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc và hai chính phủ Kenya, Somali vào tháng 11 năm 2013 đã vạch ra khung pháp lý và những sự hỗ trợ khác cho người tị nạn Somali tại Kenya muốn trở về nhà.

Tuy nhiên nhà cầm quyền Jubbaland, một bang thuộc liên bang Somali nói rằng thỏa thuận này không hỗ trợ những người tị nạn một khi họ trở về.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA, Tướng Mohamed Warsmae Darwish, bộ trưởng nội vụ và an ninh Jubbaland, cho hay các lực lượng an ninh đã ngăn những người trở về không được ra khỏi trung tâm chuyển tiếp tại thị trấn Dobley.

Ông nói thêm là nhiều người trở về đã nản lòng và hối tiếc là đã rời khỏi Dadaab.

Ông cho biết là theo Thỏa thuận Ba bên, nhà cầm quyền phải chuẩn bị nơi ăn chốn ở cho người trở về nhưng không được các bên ký kết hỗ trợ thì chính quyền khu vực không thể xoay sở với số người tị nạn đông đảo như thế.

Tại các nơi khác trong vùng, có 6 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong hai ngày nổ bom và xung đột tại Beled-hawo.

Bạo động bùng phát vào ngày Chủ nhật khi các lực lượng thân chính phủ đụng độ với dân quân địa phương chống lại kế hoạch cải cách chính quyền thị trấn.

Vào ngày Chủ nhật, hai vụ nổ riêng rẽ với bom tự chế đã làm 2 thường dân thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG