Đường dẫn truy cập

Số tử vong vì bão ở miền nam Philippines tiếp tục gia tăng


Thi thể các nạn nhân thiệt mạng vì lũ lụt ở New Bataan, miền nam Philippines, ngày 5/12/2012.
Thi thể các nạn nhân thiệt mạng vì lũ lụt ở New Bataan, miền nam Philippines, ngày 5/12/2012.
Phân nửa miền nam Philippines vẫn chưa hoàn hồn sau một cơn bão lớn mà cho đến nay đã giết chết hơn 200 người. Cơ quan dự báo thời tiết của chính phủ Philippine cho hay là bão Bopha đang tiến về hướng tây-bắc, từ hòn đảo ở điểm cực Tây tỉnh Palawan. Từ Manila, Thông tín viên Simone Orendain gửi về bài tường trình sau đây.

Các giới chức nói giờ đây họ đang tập trung vào các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ sau khi bão Bopha quét qua miền nam Philippines, với sức gió lên tới 210 km/giờ. Các cơn gió giật do bão mang lại đã biến nhiều nhà cửa thành những đống đổ nát, làm bật gốc cây cối và làm sập các đường dây điện và tháp điện thoại di động. Mưa lớn gây ra lũ lụt khiến mực nước dâng cao tới eo, và đưa đến nhiều vụ đất chuồi.

Cơ quan dân phòng nói rằng gần 100.000 người đã được sơ tán. Người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ Dân sự, ông Benito Ramos, cho biết là các lực lượng cảnh sát, quân đội quốc gia cùng nhiều cơ quan khác vẫn đang dồn nỗ lực làm việc để đưa cư dân tới những nơi an toàn.

Ông Ramos nói thời tiết tốt trong ngày hôm nay đã giúp các nhân viên cứu hộ sử dụng một số ít máy bay trực thăng của quân đội. Nhưng ông Ramos cho biết là trong một số trường hợp, các nhân viên cứu hộ bị buộc phải đi bộ bởi vì các con đường đã bị phá hủy hoàn toàn và bị vùi dưới một lớp bùn.

Ông Ramos nói: "Nếu cầu đường bị sập, và không thể sử dụng máy bay trực thăng, thì chúng tôi điều động nhân viên quân đội để mang lương thực và các vật phẩm khác tới các khu vực bị tàn phá, đặc biệt là các vùng hẻo lánh."

Ông Ramos cho biết hầu hết các trường hợp tử vong đã được báo cáo tại Thung lũng Compostela ở ngoại vi phía đông Mindanao, hòn đảo lớn nhất ở miền nam của Philippine. Các vụ sạt lở đất đã chôn nhiều người và bao phủ toàn bộ thị trấn dưới một lớp bùn.

Ông Ramos nói rằng vùng Davao Oriental, ở kế cận Thung lũng, và khu vực dọc theo vùng duyên hải phía đông Philippine cũng bị tác động nặng nề. Tỉnh Surigao del Sur ở gần đó đã hoàn toàn chìm trong bóng tối và đã được chính phủ đặt trong "tình trạng thảm họa thiên tai".

Cư dân thu nhặt đồ đạc sau khi bão Bopha tàn phá thành phố Cagayan de Oro, ngày 4/12/2012.
Cư dân thu nhặt đồ đạc sau khi bão Bopha tàn phá thành phố Cagayan de Oro, ngày 4/12/2012.
Bà Gwendolyn Pang thuộc Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết là ngoài những khó khăn trong các nỗ lực tiếp cận các vùng sâu, vùng xa, các văn phòng của chi nhánh Hội Chữ Thập Đỏ đang gặp nhiều khó khăn trong việc liên lạc với người dân bị mắc kẹt trong vùng thiên tai.

Bà Pang nói về mặt các dịch vụ thiết yếu, không có nguồn cung cấp điện ở hầu hết các khu vực trên đảo Mindanao trong khi hệ thống điện thoại di động thường xuyên bị gián đoạn.

Tại một trạm nạp điện thoại di động đã được thiết lập tại một thị trấn, tới hơn 2.000 cư dân phải xếp hàng để sạc điện thoại.

Ông Ramos cho biết số tử vong dự kiến sẽ tăng, nhưng nhà chức trách hy vọng số liệu ấy sẽ không cao bằng số tử vong trong năm ngoái. Hồi cuối tháng mười hai năm ngoái, hơn 1.200 người đã thiệt mạng sau khi bão nhiệt đới Washi ập vào, gây lũ lụt tại miền Bắc Mindanao, gây bất ngờ cho các cơ quan chính phủ.

Đáp ứng trước tai họa này, Tổng thống Benigno Aquino đã ra lệnh cho các nhà khoa học và các cơ quan dự báo thời tiết quốc gia phải đề ra một hệ thống vẽ bản đồ các khu vực có nguy cơ lụt lội và gặp thiên tai để giúp tiến trình dự báo các tai họa tương tự.

Trong cuộc họp báo hôm nay, Tổng Thống Aquino nêu ra rằng những cải thiện trong khả năng dự đoán cho phép chuẩn bị tốt hơn lần này, có thể là yếu tố đóng góp đưa tới con số tử vong thấp hơn, tuy nhiên ông nói thêm rằng "bất kỳ ca tử vong nào cũng khiến chúng ta đau buồn."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG