Đường dẫn truy cập

Sở Tài nguyên TP.HCM bị khiển trách về công văn hỏa táng bệnh nhân COVID-19


Công văn đã thu hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM được nói là có những sai sót gây hoang mang cho công chúng về tình hình phòng chống dịch COVID-19 của thành phố.
Công văn đã thu hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM được nói là có những sai sót gây hoang mang cho công chúng về tình hình phòng chống dịch COVID-19 của thành phố.

Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh ngày thứ Bảy đả kích Sở Tài nguyên và Môi trường của thành phố này vì ban hành một công văn liên quan đến việc hỏa táng bệnh nhân nhiễm virus corona mà lãnh đạo cơ quan này sau đó thừa nhận có sai sót, khiến công chúng hoang mang.

Công văn đề ngày 26 tháng 3 của Sở gửi cho ba công ty vận hành các cơ sở hỏa táng yêu cầu họ báo cáo về việc họ sẽ ứng phó ra sao trong trường hợp vận hành liên tục cũng như các biện pháp an toàn nào sẽ được áp dụng để ngăn virus corona chủng mới (COVID-19) lây lan khi tiến hành hoạt động này.

Công văn này nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội và tranh cãi bùng lên liên quan tới một đoạn văn mô tả một tình huống khẩn cấp có thể xảy ra là “cần phải hỏa táng các bệnh nhân nặng nhiễm virus COVID-19 có thể tử vong,” đưa tới cách hiểu rằng một số bệnh nhân có thể bị thiêu trong khi vẫn còn sống.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Toàn Thắng ngày thứ Bảy thừa nhận “những sai sót” trong văn bản liên quan đến hoạt động các nhà hỏa táng và đã ra lệnh thu hồi văn bản, truyền thông trong nước đưa tin.

Trong một công văn gửi cho Sở trong cùng ngày, Ủy ban Nhân dân thành phố đả kích Sở gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của thành phố và tạo ra “tâm lý hoang mang” trong một bộ phận người dân.

“Phê bình nghiêm khắc Sở Tài nguyên và Môi trường. Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, đề xuất hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, báo cáo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố trước 18 giờ, ngày 28 tháng 3 năm 2020,” công văn nói.

UBND thành phố khẳng định công tác phòng chống dịch của thành phố đang được “kiểm soát tốt,” nói thêm rằng hiện thành phố có 44 ca nhiễm COVID-19 với ba trường hợp đã xuất viện, sức khỏe ổn định và không có trường hợp tử vong vì dịch bệnh.

“Ủy ban Nhân dân thành phố không có chủ trương, không chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành các nội dung theo công văn số 2285/STNMT-CTR nêu trên.”

Công văn ngày 26 tháng 3 của Sở gây nên phản ứng dữ dội khiến sở này và Sở Thông tin và Truyền thông của thành phố phải tổ chức một buổi cung cấp thông tin để cải chính và tìm cách kiểm soát những tin đồn lan truyền trên mạng xã hội.

“Những sai sót của văn bản không phù hợp với tình hình phòng chống dịch COVID-19 của thành phố hiện tại,” ông Nguyễn Toàn Thắng được dẫn lời nói. “Ngay khi nhận được phản ánh từ dư luận, chúng tôi đã rà soát lại toàn bộ nội dung và thu hồi văn bản.”

“Quan điểm của TP.HCM là không giấu dịch và công khai mọi thông tin liên quan đến dịch COVID-19,” Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM Từ Lương cho biết. “Từ khi văn bản ban hành, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin không chính xác về TP.HCM có bệnh nhân tử vong.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG