Đường dẫn truy cập

Số nhập viện tăng vọt nơi trẻ em chưa đủ tuổi chích ngừa COVID ở Mỹ


Một y tá làm việc trong phòng của bệnh nhân trong Đơn vị Điều trị Tích cực COVID-19 thuộc Bệnh viện Dartmouth-Hitchcock, ở Lebanon, bang New Hampshire, ngày 3 tháng 1, 2022.
Một y tá làm việc trong phòng của bệnh nhân trong Đơn vị Điều trị Tích cực COVID-19 thuộc Bệnh viện Dartmouth-Hitchcock, ở Lebanon, bang New Hampshire, ngày 3 tháng 1, 2022.

Số ca trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện vì COVID-19 ở Mỹ trong những tuần gần đây đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu, theo dữ liệu của chính phủ công bố ngày 7/1 về nhóm tuổi duy nhất chưa đủ điều kiện chích ngừa tại Mỹ.

Xu hướng đáng lo ngại này nhấn mạnh rằng những trẻ em lớn hơn và người trưởng thành cần phải tiêm ngừa để giúp bảo vệ những người xung quanh, Bác sĩ Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói.

Kể từ giữa tháng 12, với biến thể Omicron lan tràn khắp cả nước, cứ 100.000 em dưới 5 tuổi thì có trên 4 em nhập viện, tăng từ mức 2,5/100.000.

Tỉ lệ này ở trẻ em từ 5-17 tuổi là khoảng 1/100.000, theo dữ liệu của CDC, được lấy từ hơn 250 bệnh viện ở 14 tiểu bang.

Nhìn chung, “tỉ lệ nhập viện nhi đồng là cao nhất so với bất cứ thời điểm nào trước đây trong đại dịch,” bà Walensky nói.

Bà lưu ý rằng chỉ trên phân nửa số trẻ em từ 12-18 tuổi và chỉ 16% trong số 5-11 tuổi đã tiêm chủng đầy đủ.

Tỉ lệ nhập viện chung của trẻ em và thanh thiếu niên vẫn thấp hơn so với các nhóm tuổi khác. Và nhóm này trung bình chiếm chưa tới 5% số ca nhập viện mới hàng ngày, theo CDC.

Tính đến ngày 4/1, số bệnh nhân dưới 18 tuổi nhập viện trung bình mỗi ngày vì COVID là 766 người, gấp đôi con số được báo cáo chỉ hai tuần trước.

Xu hướng ở những em rất nhỏ tuổi đang được thúc đẩy bởi tỉ lệ nhập viện cao ở năm tiểu bang: Georgia, Connecticut, Tennessee, California và Oregon, với mức tăng mạnh nhất ở Georgia, CDC cho biết.

Bác sĩ nhi khoa Trần Mai Khanh tại Bệnh viện Nhi đồng Quận Orange (CHOC) ở miền nam bang California cho VOA biết trong suốt đại dịch, bà chưa bao giờ bận bịu chăm sóc bệnh nhân như lúc này và rằng biến thể Omicron đã gây ra “một sự bùng nổ chưa từng thấy” các ca nhiễm ở trẻ em.

“Thật đau lòng khi nhìn thấy những em bé chỉ mới 2 tháng tuổi thở một cách khó nhọc vì COVID,” bác sĩ Mai Khanh chia sẻ. “Thêm nữa, một em chưa đầy 5 tuổi đã chết vì COVID vào tuần trước ở Quận Orange. Tôi đang chăm sóc một em bé 2 tháng tuổi lẽ ra được phẫu thuật não nhưng vì COVID nên phải dời lại.”

Tình hình càng khó khăn hơn khi phân nửa số nhân viên nhiễm COVID nên phải cách ly khiến bệnh viện thiếu hụt người chăm sóc bệnh nhân bất kể nhu cầu y tế là gì, bác sĩ Mai Khanh cho biết thêm.

Tại buổi cung cấp thông tin, giám đốc CDC nói chưa có dấu hiệu cho thấy có sự gia tăng về mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID nơi trẻ em dưới 5 tuổi. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, đầu tuần này cho hay Omicron dường như gây bệnh ít nghiêm trọng hơn cho các nhóm tuổi, nhưng số ca nhiễm nhiều hơn vì nó cực kì dễ lây, đồng nghĩa với việc nhiều trẻ em hơn sẽ bị nhiễm, và một phần trong số này sẽ phải nhập viện.

Ông Fauci cũng cho biết nhiều trẻ em nhập viện vì COVID-19 có các bệnh khác khiến các em dễ bị các biến chứng do virus gây ra. Những bệnh này bao gồm béo phì, tiểu đường và bệnh phổi.

Tuy nhiên, bác sĩ Mai Khanh nói kinh nghiệm của bà cho thấy biến thể Omicron vẫn có thể gây ra bệnh nặng nơi trẻ em do cơ thể các em chưa phát triển hoàn chỉnh như người lớn.

“Đường thở của trẻ em đặc biệt dễ gặp nguy với Omicron vốn chủ yếu nằm ở đường thở phía trên. Vì vậy người lớn chỉ bệnh nhẹ nhưng trẻ em lại bị nặng do đường thở nhỏ,” bà nói. “Omicron không gây bệnh nhẹ cho những nhóm có nguy cơ cao nhất – em bé và người già,” bác sĩ Mai Khanh lưu ý.

Nhiều người đã hy vọng năm mới có thể mang đến một vaccine cho trẻ nhỏ, nhưng Pfizer cảnh báo vào tháng trước rằng hai liều vaccine không mang lại sự bảo vệ nhiều như mong đợi ở trẻ em từ 2-4 tuổi.

Nghiên cứu của Pfizer đã được cập nhật để cung cấp cho mọi trẻ em dưới 5 tuổi liều vaccine thứ ba, và dự kiến sẽ có dữ liệu vào đầu mùa xuân năm nay.

Trong khi chờ đợi vaccine cho trẻ em dưới 5 tuổi, bác sĩ Mai Khanh kêu gọi mọi người cần nỗ lực hơn nữa để bảo vệ những người nhỏ tuổi nhất và yếu nhất trong cộng đồng, và “cách duy nhất” là mọi người đủ điều kiện hãy đi chích ngừa.

“Hãy chích ngừa và cho tất cả mọi người trong gia đình, dù gần hay xa, chích ngừa. Nếu bạn đang mang thai, hãy chích ngừa ngay và cho em bé bú. Đừng cho ai đến thăm nhà và tránh xa những chỗ tụ tập đông người,” bà đưa ra lời khuyên.

“Những cha mẹ, đừng xem thường những triệu chứng của mình. Nếu cảm thấy khác lạ, hãy cho là mình nhiễm COVID và cách ly bằng cách đeo khẩu trang trong nhà,” bác sĩ Mai Khanh nói.

Bài viết sử dụng một số thông tin của AP.

VOA Express

XS
SM
MD
LG