Đường dẫn truy cập

Số người chết trong vụ sập cầu ở Ý tăng lên 39 người


Cầu Morandi Bridge sau khi bị sập ở thành phố cảng Genoa, Ý, ngày 16/8/2018.
Cầu Morandi Bridge sau khi bị sập ở thành phố cảng Genoa, Ý, ngày 16/8/2018.

Một giới chức cấp cao của Ý hôm 16/8 cho biết số tử vong trong vụ sập cầu đường cao tốc ở thành phố Genoa đã tăng lên đến 39 người và sẽ còn tăng cao hơn nữa trong những ngày sắp tới.

Bản tin AP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Matteo Salvini nói với các nhà báo: “Thật đáng tiếc là số tử vong sẽ còn tăng hơn nữa, điều đó là không thể tránh khỏi”.

Trong khi đó, nhân viên cứu hộ tiếp tục đào bới, tìm kiếm những nạn nhân bên dưới hàng tấn thép, mảnh bê tông lởm chởm và hàng chục chiếc xe đã lao xuống dòng sông cạn nước từ độ cao 45 mét hôm thứ Ba, đêm trước mùa nghỉ hè chính của Ý.

Ông Salvini từ chối nêu ra số người mất tích, nói rằng đó sẽ chỉ là một con số có tính cách “suy đoán”. Tuy vậy, nói với các nhà báo, Công tố viên trưởng thành phố Genoa Francesco Cozzi ước lượng rằng có thể có từ 10 đến 20 người vẫn đang bị chôn vùi dưới những đống đổ nát.

Ý dự định tổ chức quốc tang cho những người xấu số tại thành phố cảng này vào ngày thứ Bảy 18/8.

Tổng thống Ý Sergio Mattarella nói vụ sập cầu là một thảm họa “phi lý”, gây bàng hoàng cho cả nước.

Có ít nhất 6 người chết là người nước ngoài, trong đó có 4 người Pháp và 2 người Albany.

Nhà chức trách nói họ không biết có bao nhiêu chiếc xe đang chạy trên cầu khi cầu sập trong một trận mưa bão dữ dội.

Cầu Morandi đã có từ năm 1967. Công tố viên Cozzi cho biết cuộc điều tra để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới thảm họa đang xoáy vào công tác bảo trì cây cầu, có thể không đạt yêu cầu, hoặc có thể do các sai sót về mặt thiết kế.

Thủ tướng Giuseppe Conte nói chính phủ của ông sẽ không đợi đến khi phe công tố kết thúc cuộc điều tra vụ sập cầu để rút lại quyết định khoán công tác bảo trì cho công ty Atlantia, công ty tư nhân chính đang bảo trì các đường cao tốc ở Ý.

Cây cầu bị sập nối liền hai đường cao tốc có lượng lưu thông cao, một đường dẫn đến Pháp, một đường dẫn tới thành phố Milan của Ý.

Một dự án nâng cấp an toàn cho cầu đã được phê duyệt, trị giá 20 triệu euro (22,7 triệu đôla), và các hồ sơ dự thầu công khai dự kiến được đệ trình vào tháng Chín.

Theo nhật báo Il Sole, việc nâng cấp liên quan đến hai cột chịu lực của cây cầu, trong đó có một cột bị sập hôm thứ Ba.

Được coi như một bước “đột phá” khi được khai trương vào năm 1967 vì sử dụng bê tông xung quanh các dây cáp, cây cầu lẽ ra phải được nâng cấp từ lâu, đặc biệt vì cầu có lượng lưu thông cao hơn nhiều so với những gì mà các nhà thiết kế tưởng tượng. Một số kiến trúc sư cho rằng việc bao dây cáp bằng bê tông là điều nguy hiểm, bởi vì khó có thể phát hiện liệu dây cáp kim loại ở bên trong có bị xói mòn hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG