Đường dẫn truy cập

Số người chết trong vụ nổ nhà máy hóa chất ở TQ lên tới 64


Những tòa nhà bị tàn phá sau một vụ nổ tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành ithuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, ngày 22 tháng 3, 2019.
Những tòa nhà bị tàn phá sau một vụ nổ tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Diêm Thành ithuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc, ngày 22 tháng 3, 2019.

Lực lượng cứu hộ ở miền đông Trung Quốc đã kéo một người sống sót ra khỏi đống đổ nát vào sáng ngày thứ Bảy, hai ngày sau khi một vụ nổ lớn tại một nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu làm thiệt mạng ít nhất 64 người, san bằng các tòa nhà gần đó và làm vỡ tan các cửa sổ cách đó hơn một dặm.

Nhà chức trách cho biết hơn hai chục người vẫn mất tích và hàng trăm người bị thương trong vụ nổ hôm thứ Năm tại Khu Công nghiệp Trần Gia Cảng ở thành phố Diêm Thành, thuộc tỉnh Giang Tô bên bờ biển phía đông Trung Quốc.

Nguyên nhân của vụ nổ đang được điều tra, nhưng một bài xã luận trên Nhân dân Nhật báo cho biết có sự cố có phần chắc được xác định là một “tai nạn nghiêm trọng do sơ suất của con người gây ra.”

Nhà máy này là công ty Hóa chất Thiên Gia Nghi, sản xuất hơn 30 hợp chất hóa học hữu cơ, một số rất dễ cháy. Công ty này trước đây từng có những vi phạm về an toàn và đã bị phạt nhiều lần, Tân Hoa Xã cho biết.

Một đội ngũ từ nội các Trung Quốc là Quốc Vụ Viện đã cam kết điều tra thấu đáo và cho biết những người chịu trách nhiệm sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm.

Đội ngũ này kêu gọi giám sát nghiêm ngặt hơn việc sản xuất và lưu trữ các chất hóa học nguy hiểm và tăng cường thực thi các quy định an toàn, Tân Hoa Xã đưa tin. Họ chỉ thị kiểm tra “toàn diện” các mối nguy hiểm trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau, thông tấn xã của nhà nước Trung Quốc nói.

Sự phẫn nộ của công chúng về các tiêu chuẩn an toàn đã gia tăng ở Trung Quốc liên quan tới các vụ tai nạn công nghiệp, từ những thảm họa khai thác đến hỏa hoạn tại nhà máy.

Năm 2015, 165 người thiệt mạng trong một vụ nổ tại một nhà kho chứa hóa chất ở thành phố Thiên Tân ở phía bắc, một trong những cảng bận rộn nhất thế giới, cách thủ đô Bắc Kinh không xa.

Dù chính phủ nhiều lần cam kết thắt chặt an toàn, nhưng những vụ tai nạn thường xảy ra tại các nhà máy hóa chất, với 23 người thiệt mạng vào tháng 11 trong một loạt vụ nổ trong khi khí dễ cháy đang được đưa tới tại một nhà sản xuất hóa chất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG