Đường dẫn truy cập

Số ca nhiễm Covid ở Mỹ giảm, một phần có thể nhờ khẩu trang


Số lượng người Mỹ được chẩn đoán nhiễm Covid đang giảm­—một diễn biến mà các chuyên gia cho rằng ít nhất một phần là do việc đeo khẩu trang ngày càng tăng—ngay cả khi dịch bệnh tiếp tục cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người ở Mỹ mỗi ngày.

Khoảng 43.000 ca nhiễm mới đang được báo cáo hàng ngày trên khắp đất nước, giảm 21% so với đầu tháng 8, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp. Dù Mỹ, Ấn Độ và Brazil vẫn là những nước có số ca nhiễm mới cao nhất trên thế giới, xu hướng giảm này là đáng khích lệ, theo các chuyên gia y tế.

“Đó là tin tức hết sức lạc quan,” bác sĩ Monica Gandhi, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, nói với AP. Bà cho rằng đó là nhờ công chúng Mỹ ngày càng hiểu biết về cách thức virus lây lan, đeo khẩu trang nhiều hơn và cũng có thể là sự gia tăng mức độ miễn dịch.

“Hy vọng rằng tất cả những yếu tố đó đang phát huy tác dụng để kiểm soát virus này ở đất nước vốn đã thực sự bị đại dịch tàn phá,” bà nói.

Virus corona chủng mới được cho là nguyên nhân gây ra hơn 5,7 triệu ca nhiễm đã được xác nhận và khoảng 178.000 ca tử vong ở Mỹ. Toàn thế giới, con số tử vong là hơn 810.000, với khoảng 23,7 triệu ca nhiễm.

Dù có sự sụt giảm các ca nhiễm mới ở Mỹ, song các ca tử vong vì virus này vẫn ở mức cao đáng báo động, theo AP. Trong hai tuần qua, nhà chức trách báo cáo trung bình 965 ca tử vong mỗi ngày do COVID-19, giảm so với 1.051 ca mỗi ngày vào đầu tháng 8.

Tỉ lệ xét nghiệm cho kết quả dương tính với căn bệnh này cũng đã giảm trong hai tuần qua, từ 7,3% xuống 6,1%. Nhưng sự sụt giảm này xảy ra khi tổng số xét nghiệm được thực hiện đã giảm so với mức đỉnh của tháng 8 là hơn 820.000 một ngày, chững lại trong những tuần gần đây ở mức khoảng 690.000 một ngày.

Tình hình đã được cải thiện đáng kể ở một số bang gặp khó khăn với số ca nhiễm cao vào đầu mùa hè này.

Ví dụ, ở Arizona, nhà chức trách báo cáo có thêm 859 trường hợp hôm 25/8, giảm từ mức cao nhất là 5.500 vào cuối tháng 6. Hơn 2.000 người nhập viện ở bang này với các triệu chứng của virus trong một ngày duy nhất vào đầu tháng 7. Tuần này, con số đó ít hơn 1.000.

Bang Florida, nơi hơn 10.000 người đã tử vong, báo cáo có thêm 2.600 ca nhiễm Covid hôm 25/8. Hồi đầu hè, bang này thường xuyên báo cáo hơn 10.000 trường hợp mới.

Một số người Việt cho biết trong những tuần gần đây họ nhận thấy các biện pháp hạn chế sự lây lan của virus được nới lỏng hơn tại nơi họ sinh sống. Tuy nhiên nhiều người duy trì các biện pháp an toàn như đeo khẩu trang ở những nơi tụ tập đông người.

“Mình đi đâu cũng vậy, khi mà bước ra ngoài ở bất kì chỗ nào mọi đều phải đeo khẩu trang. Ở trong cộng đồng [người Việt] cũng vậy,” chị Hoàng Thủy, cư dân sinh sống gần thành phố Dallas của bang Texas và cũng là một người lãnh đạo cộng đồng người Việt, nói. “Trong trung tâm sinh hoạt cộng đồng cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang. Cho nên ai mà đi ra đó và nói họ quên mang theo thì chúng tôi đều có cho họ sử dụng.”

Không rõ các ca nhiễm có tăng lên hay không khi ngày càng có nhiều học khu cho phép học sinh quay trở lại lớp học và các trường đại học cũng đang mở lớp lại. Trong những tuần gần đây, các trường bao gồm Đại học North Carolina, Michigan State và Notre Dame đã chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến sau khi các ca bệnh bùng phát trong khuôn viên trường.

Các quan chức tại Đại học Tennessee tại thành phố Knoxville đầu tuần này cho biết bốn sinh viên đang phải đối mặt với các hình thức kỉ luật sau khi có ba buổi tiệc ngoài khuôn viên trường được tổ chức mà không có ai đeo khẩu trang hoặc có hình thức giãn cách nào, và có một người ngưng cách ly để đi gặp những người khác dù đã xét nghiệm dương tính với virus.

VOA Express

XS
SM
MD
LG