Đường dẫn truy cập

Sinh viên Hồng Kông vẫn cố gắng học tập trong lúc tham gia biểu tình


Người biểu tình dựng rào cản tại khu vực bị chiếm đóng ở quận Mong Kok, Hồng Kông, ngày 22/10/2014.
Người biểu tình dựng rào cản tại khu vực bị chiếm đóng ở quận Mong Kok, Hồng Kông, ngày 22/10/2014.

Người biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông hôm thứ Tư tiếp tục chiếm đóng các đường phố sau khi cuộc đàm phán đầu tiên hôm thứ Ba kết thúc mà không có tiến bộ nào. Trong khi đó, các sinh viên tham gia biểu tình đang cố gắng học tập trong lúc cuộc phản kháng tiếp diễn.

Những người biểu tình, phần lớn là sinh viên, ở Hồng Kông đã dành phần nhiều thời giờ của họ tại địa điểm biểu tình cho những cuộc tụ tập chính trị hoặc đối phó với cảnh sát hay những nhóm người muốn ép họ giải tán.

Những sinh viên này vẫn không ngưng học hành, tuy các khóa học ở trường của họ đã bị gián đoạn vì những vụ xuống đường kéo dài gần 4 tuần nay.

Tại một địa điểm biểu tình, họ thiết lập một khu vực học tập có wifi miễn phí và những lớp dạy kèm. Anh Reading Hui, một sinh viên ngành Toán của Đại học Trung Văn Hồng Kông, cho biết các giáo sư của anh đang cung cấp cho những người biểu tình những sự trợ giúp phụ trội trong việc học tập.

Anh Hui nói: "Hầu hết các giáo sư đều ủng hộ chúng tôi và họ tổ chức những lớp học bù và họ nói rằng bất cứ khi nào có khó khăn chúng tôi cũng có thể tìm tới họ."

Tuy nhiên, anh Elvis Ko, một sinh viên ngành khoa học thực phẩm, thừa nhận công việc học hành của anh bị sao nhãng và điều đó làm cho cha mẹ anh không hài lòng.

Anh Ko cho biết: "Trên cơ bản thì chúng tôi không tranh luận về việc này, bởi vì, như anh đã biết, chúng ta ai nấy đều biết kết quả như thế nào. Cha mẹ tôi nghĩ rằng việc này không cần thiết và chúng tôi không nên tụ tập ngoài đường phố vào ban đêm."

Những lúc không học bài, một số sinh viên xuống đường đã ra sức ngủ bù. Những người khác thì tìm những việc nào đó mà họ cảm thấy có ích để làm.
Những người biểu tình muốn cuộc bầu cử năm 2017 để bầu trưởng quan hành chánh không bị khống chế bởi chính phủ Trung Quốc. Theo luật lệ hiện hành, chỉ có các ứng cử viên được sự chấp thuận của một ủy ban đề cử thân Bắc Kinh mới có thể tranh cử.

Cô Chritsie Wong, một sinh viên biểu tình, tiếp tục hy vọng là những cuộc đàm phán trong tương lai với chính phủ sẽ mang lại một giải pháp hòa bình để người biểu tình có thể về nhà và tiếp tục công việc học hành.

Cô Wong nói: "Không phải chúng tôi thích ở đây. Mọi người chúng tôi ai nấy đều muốn quay lại với cuộc sống của mình. Do đó, nếu chúng tôi hài lòng với câu trả lời của họ thì chúng tôi sẽ quay lại với cuộc sống của mình và dọn sạch địa điểm biểu tình. Tôi thật tâm hy vọng đó là những gì sẽ xảy ra."

Tuy nhiên, cho tới giờ này cả hai bên không có bên nào chịu nhượng bộ. Và những người biểu tình đang chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh lâu dài hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG