Đường dẫn truy cập

Sinh viên Harvard bị Mỹ cấm nhập cảnh sau khi xét điện thoại, máy tính


Giới hữu trách kiểm tra giấy tờ hành khách tại sân bay quốc tế Logan ở Boston.
Giới hữu trách kiểm tra giấy tờ hành khách tại sân bay quốc tế Logan ở Boston.

Một học sinh từ Palestine được nhận vào đại học Harvard của Mỹ bị giới chức di trú chặn không cho vào nước Mỹ sau nhiều giờ ‘điều tra xét hỏi’ về các hoạt động tôn giáo của anh và các hoạt động của bạn bè anh trên mạng xã hội.

Ismail Ajjawi, một người tị nạn 17 tuổi sống ở Li-băng, được tổ chức phi lợi nhuận Amideast có trụ sở tại Mỹ tặng học bổng Hope Fund dành cho bậc đại học. Anh đáp xuống phi trường quốc tế Logan ở Boston hôm 23/8 nhưng bị đuổi về, theo hãng tin Al Jazeera.

Ajjawi nói anh bị giới chức di trú Mỹ xét hỏi nhiều giờ đồng hồ, bị yêu cầu mở khóa điện thoại di động và máy tính xách tay để giới hữu trách rà soát thêm.

Anh cho nhật báo Harvard Crimson biết giới chức di trú báo rằng họ phát hiện trong danh sách bạn bè của tôi có người đăng tải quan điểm chính trị chống lại nước Mỹ.

Báo chí địa phương dẫn lời Ajjawi cho hay visa của anh đã bị thu hồi và hiện anh đã trở lại Li-băng.

Cơ quan bảo vệ Biên giới và Hải quan Mỹ xác nhận với đài CNN rằng Ajjawi bị khước từ nhập cảnh Mỹ tại cửa khẩu, nhưng không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Phó giám đốc phụ trách quan hệ báo chí của đại học Harvard, Jason Newton, được tờ Al Jazeera dẫn lời cho biết đại học Harvard đang làm việc với gia đình và giới hữu trách để giải quyết vấn đề, giúp Ajjawi có thể được vào Mỹ theo đuổi con đường học vấn tại Harvard.

Kể từ năm 2000, hơn một trăm học sinh Palestine từ Bờ Tây, Gaza, Đông Jerusalem, Li-băng và Jordan được tổ chức Amideast trao học bổng Hope Fund sang học tập tại các trường cao đẳng và đại học Mỹ.

Tháng rồi, trong thư gửi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Hiệu trưởng đại học Harvard Laurence Bacow đã nêu quan ngại về những vụ trì hoãn visa gần đây và các trường hợp từ chối visa cho sinh viên nước ngoài.

(Theo Al Jazeera/CNN/Crimson)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG