Đường dẫn truy cập

Singapore, Australia sáp nhập thị trường chứng khoán


Công ty được liên kết, có tên gọi là SGX-ASX Limited, sẽ trở thành địa điểm niêm yết lớn hàng thứ nhì ở châu Á cho các công ty muốn gầy vốn
Công ty được liên kết, có tên gọi là SGX-ASX Limited, sẽ trở thành địa điểm niêm yết lớn hàng thứ nhì ở châu Á cho các công ty muốn gầy vốn

Những người điều hành các thị trường chứng khoán của Singapore và Australia đã loan báo việc sáp nhập đưa tới một trong các thị trường giao dịch tài chính lớn nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Từ Hong Kong, thông tín viên VOA Heda Bayron gửi về bài tường thuật sau đây.

Công ty được liên kết, có tên gọi là SGX-ASX Limited, sẽ trở thành địa điểm niêm yết lớn hàng thứ nhì ở châu Á cho các công ty muốn gầy vốn.

Ông Robert Elstone, trưởng ban quản trị Thị truờng Chứng khoán Úc nói rằng đây là một vụ sáp nhập chưa từng có từ trước đến nay.

Ông Elstone nói: “Đúng thế. Đã từng có những vụ sát nhập thị trường hối đoái xuyên biên giới truớc đây, nhưng chưa hề có một cuộc kết hợp nào giữa Đông và Tây và thêm nữa là chưa hề có một vị thế nào giống như vị thế của nhóm này trong khu vực đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới này.”

Công cuộc sáp nhập trị giá 8,3 tỷ đôla này dự kiến sẽ hạ thấp chi phí cho các nhà đầu tư và giúp đẩy nhanh hơn việc giao dịch các cổ phần trong các công ty niêm yết trên cả hai thị trường.

Trong vòng mấy năm vừa qua, đã có những vụ sát nhập giữa những nhà điều hành thị trường chứng khóan ở châu Âu và Hoa Kỳ. Ở châu Á, các thị trường chứng khoán chính cho đến nay vẫn giữ tính cách độc lập. Tuy nhiên, chứng khoán trên khắp thế giới đang đứng trước tình trạng cạnh tranh ngày càng gay gắt từ phía các hệ thống giao dịch sử dụng kỹ thuật điện toán tối tân để thực hiện những vụ giao dịch với khối lượng lớn của các nhà đầu tư lớn.

Cả hai bên điều hành đều coi việc sáp nhập là nhắm mục tiêu nắm bắt sự tăng trưởng trong các thị trường đầu tư ở châu Á. Việc sáp nhập sẽ đem lại sự tập trung lớn hàng thứ nhì trên thế giới của các công ty cung cấp tài nguyên và cống hiến tập hợp đa dạng nhất về các hợp đồng chứng khoán phái sinh – là những loại đầu tư phức tạp nhằm sát thành tích vận hành của các tích sản khác – ở châu Á.

Ông Magnus Bockner là trưởng ban quản trị thị trường Chứng khoán Singapore.

Ông Bocker cho biết: “Singapore có một vị trí mạnh của một trung tâm tài chính ngày nay. Vấn đề là tiếp tục tăng trưởng và không mất đi tính cách xứng hợp. Rõ ràng là cả hai bên đều nhìn thấy điều quan trọng là không được bất động.”

Việc sáp nhập còn tùy thuộc vào sự chấp thuận ở cả Singapore lẫn Australia, nhưng người đứng đầu ASX, ông Elstone tỏ ý tin tưởng rằng sự sát nhập sẽ được bật đèn xanh.

Ông Elstone nói: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ loan báo nếu như chúng tôi không tin rằng sẽ nhận được sự chấp thuận.”

Cổ phiếu ASX tăng khoảng 20 phần trăm, nhưng cổ phiếu của SGX sụt khoảng 4 phần trăm vào giữa ngày giao dịch. Các thị trường chứng khoán khác ở châu Á chưa có mấy phản ứng về tin sáp nhập, và đa số các chỉ số chính tăng giá.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG