Đường dẫn truy cập

Hỏi đáp Anh ngữ: Sic, a.k.a và et al.


Hỏi đáp Anh ngữ: Sic, a.k.a và et al.
Hỏi đáp Anh ngữ: Sic, a.k.a và et al.

Kính VOA, xin VOA vui lòng chỉ giáo cho biết ý nghĩa sử dụng của những từ sau: 1. (sic) thường thấy dùng sau 1 câu, 1 ý có vẻ như mỉa mai/sai, không đúng? 2. nhóm chữ (a.k.a) viết tắt của chữ gì và có ý nghĩa gì? 3. et all (thường thấy dùng sau 1 nhóm luật sư hay attorneys hoặc về 1 vấn đề có liên hệ với luật pháp. Cảm ơn VOA.

Ðể biết nghĩa các chữ viết tắt và cách dùng, xin vào Google gõ hàng chữ «scholarly abbreviations» (chữ viết tắt khi viết luận văn hay khảo cứu) hay vào MLA Handbook for Writers of Research Papers, hay Chicago Style Manual.

Tuy nhiên, xin tóm tắt:

* sic có nghĩa là “so, thus” gốc Latin (=y nguyên văn)

- Dùng sic trong ngoặc đơn () hay ngoặc đơn vuông brackets [] ngay sau chữ hay nhóm chữ ta muốn nói nguyên văn như vậy, dù rằng nguyên văn sai chính tả hay văn phạm. Thí dụ:

- Shaw admitted: "Noting can extinguish my interest in Shakespear [sic]."=Không có gì dập tắt lòng say mê hâm mộ của tôi về các tác phẩm của văn hào Shakespear (nguyên văn). Ghi chú: Ðúng thì phải viết "Shakespeare".

* a.k.a. viết tắt từ "also known as"=cũng được biết là. Phát âm /ei kei éi/

- The novel Adventures of Huckleberry Finn was written by Mark Twain a.k.a. Samuel Longhorne Clemens=Cuốn tiểu thuyết Những cuộc phiêu lưu của cậu bé Huckleberry Finn do nhà văn Mark Twain viết, ông cũng có tên thực là Samuel Longhorn Clemens.

* et al. nghĩa là "and others", và những người khác, phát âm /èt-él/ hay /èt ál/ Viết tắt từ chữ et alii («and others»). Hình thức số ít là et alius («and another»)=và một người khác.

- Dùng et al. (đôi khi dùng hình thức số nhiều et als.) ngay sau tên một tác giả của một tác phẩm có chung nhiều tác giả; hay tên đầu tiên của bên nguyên đơn (plaintiffs) hay tên đầu tiên của bên bị cáo (defendants) trong một vụ án, để khỏi phải viết hết hay đọc hết tên những người liên hệ. Thí dụ:

- Quirk, Randolph, et al. A Comprehensive Grammar of the English Language. London: Longman, 1985.

- Perry et al. v. Schwazenegger et al. Proposition 8 decision 8-4-2010.

- Chú ý: có dấu chấm sau et al. và chỉ có một "l" mà thôi.

Chúc bạn tiến bộ.

XS
SM
MD
LG