Đường dẫn truy cập

Ông Sessions sẽ ra điều trần về can thiệp của Nga


Thư của bộ trưởng Sessions hôm 10/6 nói ông sẽ ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện
Thư của bộ trưởng Sessions hôm 10/6 nói ông sẽ ra điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions nêu trong thư gửi Quốc hội hôm 10/6 rằng ông sẽ điều trần trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ủy ban này đang điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái. Ông Sessions dự kiến sẽ trả lời những câu hỏi về bản thân ông. Những câu hỏi đã nảy sinh hồi tuần trước khi cựu giám đốc FBI James Comey ra điều trần.

Ông Sessions đã đề nghị được miễn tham gia cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về các hoạt động của Nga, với lý do ông là một trong những quan chức trong ban vận động tranh cử đã gặp đại sứ Nga tại Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử.

Hồi tháng 1, khi ông ra điều trần trước khi ông được chuẩn thuận làm bộ trưởng tư pháp, trả lời chất vấn của Thượng nghị sĩ Al Franken (đảng Dân chủ, bang Minnesota), ông Sessions khẳng định ông đã không gặp các quan chức chính phủ Nga trong thời gian vận động.

Khi còn là ứng viên cho chức bộ trưởng, ông Sessions nói: "Thưa Thượng nghị sĩ Franken. Tôi không biết về bất kỳ hoạt động nào như vậy. Có một hai lần tôi đã được gọi là người đại diện thay thế trong thời gian vận động tranh cử và tôi không có bất kỳ liên lạc nào với Nga và tôi không thể bình luận được".

Cuối cùng, ông Sessions thừa nhận ông đã có hai cuộc gặp với đại sứ Nga, Sergey Kislyak, nhưng nói rằng không cần tiết lộ về các cuộc gặp này trong thời gian trước đây.

Nghi vấn về ông Sessions đã nổi lên vào tuần trước tiếp sau phiên điều trần của ông Comey về các cuộc trò chuyện và gặp gỡ của ông với Tổng thống Trump trước khi ông bị sa thải đột ngột.

Ban đầu, ông Trump khẳng định ông Comey đã bị sa thải vì sự bất mãn trong số các nhân viên FBI dưới quyền ông này, nhưng một ngày sau đó tổng thống thừa nhận rằng việc sa thải giám đốc FBI có liên quan đến của cuộc điều tra của cục này về sự can thiệp của Nga vào nền chính trị Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG