Đường dẫn truy cập

Kháng cáo của Mladic bị các thẩm phán Serbia bác bỏ


Biểu tình ở Kalinovik, Bosnia chống lại việc bắt giữ ông Mladic
Biểu tình ở Kalinovik, Bosnia chống lại việc bắt giữ ông Mladic

Các thẩm phán Serbia đã bác một kháng cáo của tướng lãnh thời chiến Ratko Mladic chống lại việc bị dẫn độ sang La Haye. Quyết định này mở đường cho việc ông Mladic phải đối mặt với các cáo trạng tội ác chiến tranh.

Các luật sư biện hộ cho ông Mladic nói ông không có đủ sức khỏe để ra tòa ở La Haye. Nhưng phán quyết về kháng cáo của ông, các thẩm phán Serbia giữ nguyên quyết định đã đưa ra hôm thứ sáu sau khi các bác sĩ nói là ông có đủ sức để thực hiện chuyến đi.

Vào lúc các thẩm phán mở đường cho việc dẫn độ ông Mladic, khoảng 10.000 người Serbia ở Bosnia đã biểu tình phản đối việc bắt giữ ông.

Mladic là một vị tướng lãnh quân đội trong thời kỳ cuộc nội chiến ở Bosnia và nhiều người Serbia ở Bosnia coi ông là một vị anh hùng thời chiến.

Đám người đã tụ tập trên các đường phố ở thành phố Banja Luka của Bosnia. Một cựu binh sĩ người Serbia ở Bosnia nói đối với ông ta, ông Mladic là một biểu tượng của tự do.

Binh sĩ này nói ông Mladic là một anh hùng bất khuất của Sebia và bất tử đối với nước Cộng hòa Serbia.

Ông Mladic bị cáo buộc đã dàn dựng một chiến dịch thanh tẩy sắc tộc nhắm vào người Hồi giáo trong cuộc nội chiến vào thập niên 1990, cụ thể ở Srebrenica vào năm 1995 là lúc có khoảng 8.000 người đàn ông và thanh niên Hồi giáo bị sát hại.

Việc bắt giữ ông ta dường như cũng khơi ra những căng thẳng đã có từ lâu đời giữa người Serbia và người Hồi giáo ở Bosnia.

Chuyên gia về đông nam châu Âu của trường Kinh tế London, ông James Ker-Lindsay nói điều quan trọng là phiên tòa xử ông Mladic phải tiến hành mau chóng.

Cựu Tổng thống Serbia Slobodan Milosevic đã chết trong khi bị câu lưu ở La Haye trước khi phiên tòa kết thúc và ông Ker-Lindsay nói không nên để cho một sự việc tương tự lập lại.

Ông Ker-Linday nói: “Tôi nghĩ sau khi ông Slobodan Milosevic chết trong thời gian bị xét xử thì người ta thực sự cảm thấy không nên để cho một sự việc tương tự lại xảy ra một lần nữa. Mọi bước cần được tiến hành để bảo đảm rằng tướng Mladic phải được giữ gìn sức khỏe càng tốt càng hay.”

Ông Ker-Lindsay cho rằng các công tố viên tại La Haye sẽ tìm cách giữ cho phiên tòa được rõ ràng và đơn giản để không phải kéo dài.

Ông Ker-Lindsay nói: “Thay vì tìm cách theo một phương thức xử vụ việc tập thể với càng nhiều cáo trạng càng tốt thì nên chỉ tập trung vào những gì cần thiết để có thể đi đến chỗ buộc tội chính và chứng tỏ cho thế giới thấy là công lý đã được thực hiện trong vụ này.”

Trước đó trong ngày, ông Mladic đã được đưa tới mộ phần của con gái ông, người đã tự vẫn vào năm 1994. Ông Mladic bị bắt hôm thứ năm tuần trước sau 16 năm tại đào. Liên hiệp châu Âu đã xác định việc bắt giữ ông là điều kiện tiên quyết để Serbia được gia nhập khối này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG