Đường dẫn truy cập

Senegal khánh thành tượng “Phục hưng châu Phi”


Các công nhân Bắc Triều Tiên chuẩn bị khánh thành tượng đài 'Phục hưng châu Phi', 02/04/2010, Dakar, Senegal
Các công nhân Bắc Triều Tiên chuẩn bị khánh thành tượng đài 'Phục hưng châu Phi', 02/04/2010, Dakar, Senegal

Một bức tượng gây tranh cãi được khánh thành tại Dakar, thủ đô Senegal hôm thứ Bảy là một phần của lễ kỷ niệm đánh dấu 50 năm độc lập của nước này.

Tượng đài Phục hưng châu Phi trị giá nhiều triệu đô la là một dự án cá nhân của Tổng thống Abdoulaye Wade mô tả một người đàn ông châu Phi đưa cao một em bé về phía biển bằng tay trái, tay phải thì đỡ một phụ nữ châu Phi.

Được hoàn thành tại Bắc Triều Tiên, tượng này cao hơn tượng Nữ thần Tự do ở New York một ít và được đặt trên một ngọn đồi nhìn xuống thủ đô Dakar.

Hàng ngàn người tuần hành chống đối trên đường phố Dakar trước lễ khánh thành tượng đài. Những người này đòi Tổng thống Wade từ chức, cáo buộc ông là tiêu xài hoang phí trong khi hơn một nửa dân số sống dưới mức nghèo khó.

Tượng đài cũng bị chỉ trích vì nhiều người cho rằng đã mô tả một cách phi Hồi Giáo người phụ nữ. Những chỉ trích nhằm vào cách người phụ nữ này của tạo hình chỉ được khoác một tấm vải mỏng che không hết bộ ngực và hoàn toàn phô bày hai đùi. Những người chỉ trích gọi đây là một cuộc trình diễn da thịt gây sốc trong một quốc gia đa số theo Hồi Giáo.

Phụ nữ Senegal cũng chỉ trích bức tượng vì mô tả người đàn là yếu đuối, không chịu đựng được chính sức nặng của mình, vừa gợi tình vừa không thực tế trong một châu lục mà người phụ nữ làm nhiều hơn là chia sẻ một cách công bằng công việc của họ.

Hơn hai mươi nguyên thủ quốc gia cùng với nhiều nhân vật tiếng tăm khác trên toàn thế giới tham gia lễ khánh thành tượng đài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG