Đường dẫn truy cập

Goldman Sachs chịu dàn xếp trả 550 triệu đô la vì đánh lạc hướng giới đầu tư


Goldman Sachs đồng ý dàn xếp trả tiền bồi thường, không nhận mà cũng không chối bỏ các cáo buộc
Goldman Sachs đồng ý dàn xếp trả tiền bồi thường, không nhận mà cũng không chối bỏ các cáo buộc

Ủy Ban Giám Sát Giao Dịch Chứng Khoán Hoa Kỳ SEC cho biết ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã đồng ý trả 550 triệu đô la và cải tổ lề lối làm ăn để dàn xếp đối với các cáo trạng rằng ngân hàng khổng lồ trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ này đã đánh lạc hướng các nhà đầu tư, góp phần vào cuộc khủng hoảng địa ốc của nước Mỹ.

Ủy Ban Giám Sát Giao Dịch Chứng Khoán Hoa Kỳ đưa ra loan báo này hôm thứ Năm. Thỏa thuận đòi Goldman Sachs phải trả cho chính phủ 300 triệu đô la, số 250 triệu còn lại để trả cho những người đầu tư bị thua lỗ.

Trong một tuyên bố, ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nói rằng họ đồng ý dàn xếp trả khoản tiền này mà không nhận và cũng không chối bỏ những cáo buộc của SEC. Goldman Sachs nói là ngân hàng tin rằng vụ dàn xếp là giải pháp thỏa đáng cho ngân hàng, cho các cổ đông và khách hàng.

Chính phủ đã đệ đơn kiện Goldman trong tháng Tư vì các tội danh lường gạt, cáo buộc ngân hàng đã đánh lạc hướng các nhà đầu tư bằng cách đề ra những khoản đầu tư địa ốc để đi đến lỗ lã.

Chính phủ nói rằng một trong những khách hàng đầu tư vào quĩ đối trọng của công ty, ông John Paulson, đã kiếm tiền bằng cách đánh cuộc rằng những đầu tư đó sẽ bị mất giá. Goldman Sachs bác bỏ những cáo buộc đó. Theo chỗ được biết thì vụ này khiến cho các nhà đầu tư mất hơn 1 tỉ đô la.

Các nhân vật điều hành công ty cũng đã xuất hiện trước một ủy ban Thượng viện và đã bị các Thượng nghị sỹ, cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa, chỉ trích kịch liệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG