Đường dẫn truy cập

Những sọc trên da ngựa vằn có thể có công dụng trừ côn trùng


Ngựa vằn
Ngựa vằn

Vết cắn gây ngứa ngáy và truyền bệnh của loài ruồi trâu hút máu có thể là yếu tố chính của sự bí ẩn bao quanh vấn đề tại sau ngựa vằn lại có vằn.

Những phát hiện của một cuộc khảo cứu ở Châu Âu gợi ý rằng các con ngựa vằn có những vằn đặc biệt của nó bởi vì những vằn đen và trắng thẳng đứng không hấp dẫn những ruồi trâu đầy rẫy khắp Châu Phi.

Một toán khoa học gia quốc tế nói rằng những phát hiện của họ căn cứ trên một hiểu biết mới về cách loài côn trùng này nhận biết ánh sáng phản chiếu từ bộ lông của ngựa vằn.

Các nhà khoa học thực hiện một loạt các thí nghiệm để thấy tại sao các ruồi trâu phản ứng với ánh sáng phản chiếu từ những con ngựa ô (đen), nâu-xám và ngựa bạch (trắng), cũng như những vằn thẳng đứng của ngựa vằn.

Các khoa học gia này cho biết họ ngạc nhiên khi thấy bộ lông có vằn hấp dẫn rất ít ruồi hơn bộ lông một màu, với những vằn mỏng nhất ít hấp dẫn côn trùng nhất.

Ruồi trâu này thích các sóng ánh sáng nằm ngang của bộ lông ngựa màu sậm, trong khi ánh sáng không phân cực phản chiếu từ ngựa trắng ít được côn trùng ưa chuộng nhất.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG