Đường dẫn truy cập

Cách mới có thể giúp ngừa tắc nghẽn giếng dầu khí nằm sâu dưới biển


Giàn khoan dầu ngoài khơi
Giàn khoan dầu ngoài khơi

Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ nói đã tìm ra được một phương cách đơn giản mới, giúp ngăn ngừa khí methane hydrate đóng băng dưới đáy biển có thể làm nghẽn những ống dẫn dầu và khí đốt dưới biển sâu.

Khí methane hydrate có thể bị đông lại khi tiếp xúc với nước lạnh do áp lực rất cao dưới biển sâu hay dưới bề mặt đáy biển.

Khí hydrate bị đông lạnh có thể đọng lại bên trong ống dẫn dầu thô hay khí đốt, và hạn chế hay ngay cả ngăn chận dòng chảy trong ống dẫn.

Các khoa học gia tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nói phương pháp mới là bao phủ các ống dẫn bằng các lớp sơn được thiết kế để ngăn khí hydrate bị đông lạnh khỏi bám vào ống. Những khám phá của các nhà nghiên cứu cho thấy lớp sơn vừa chế tạo làm giảm được khoảng 1/4 hydrate bị dính chặt, so với những chỗ không được sơn.

Các nhà nghiên cứu của MIT nói phương pháp của họ rất đơn giản, và ít tốn kém hơn 200 triệu đô la mà ngành dầu khí đang tiêu mỗi năm để cho thêm hóa chất và điều hành hệ thống sưởi đắt tiền để ngăn các ống dẫn dầu đông đá.

Những đồng tác giả cuộc nghiên cứu nói nhu cầu năng lượng tăng nhanh của thế giới làm cho những giếng dầu dưới biển sâu là nguồn dầu khí chính yếu, và điều gọi là “đảm bảo lưu lượng” rất quan yếu để giúp cho việc sản xuất dầu khí dưới biển sâu có thể sống còn.

Việc chất methane hydrate đông thành đá đã làm cản trở một cách nghiêm trọng những nỗ lực đầu tiên để chận đứng vụ dầu tràn tại Vịnh Mexico năm 2010.

Các khoa học gia MIT nói những nỗ lực đầu tiên bị thất bại nhanh chóng vì cái vòm phủ trên ống dẫn dầu bị vỡ hầu như bị nghẽn ngay tức thì vì chất hydrate đóng băng.

Cuộc nghiên cứu mới của MIT được đăng trên tạp chí Physical Chemistry Chemical Physics.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG