Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton cổ xúy quyền lái xe của phụ nữ Saudi


Lệnh cấm phụ nữ lái xe buộc các gia đình phải thuê tài xế hoặc lệ thuộc vào nam giới trong gia đình trong vấn đề đi lại hằng ngày
Lệnh cấm phụ nữ lái xe buộc các gia đình phải thuê tài xế hoặc lệ thuộc vào nam giới trong gia đình trong vấn đề đi lại hằng ngày

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton vừa tỏ thái độ ủng hộ các phụ nữ Saudi Arabia, những người đang phản kháng lệnh cấm phụ nữ lái xe của vương quốc.

Tuyên bố tại Washington hôm thứ Ba, bà Clinton nói các phụ nữ Ả Rập Saudi rất “dũng cảm” và mục tiêu của họ là “đúng.”

Bà cũng nhấn mạnh rằng phong trào này phát sinh từ chính các phụ nữ địa phương muốn có quyền bình đẳng bên trong Ả Rập Saudi, và rằng không có một lực đẩy nào từ bên ngoài.

Một số phụ nữ tại Saudi Arabia đã lái xe hôm thứ Sáu, như một đáp ứng đầy thách thức đối với lệnh cấm phụ nữ lái xe vẫn có từ trước đến nay.

Nhiều phụ nữ Saudi đã cam kết trên các mạng xã hội truyền thông là họ sẽ tham gia phản kháng.

Vì biểu tình bị cấm tại Ả Rập Saudi, những phụ nữ có bằng lái của nước ngoài được khuyến khích tự đứng lên phản đối riêng lẻ.

Tại Ả Rập Saudi không có luật thành văn cấm phụ nữ lái xe. Chỉ có luật gọi là fatwas, hay là những giới luật tôn giáo, nhưng luật này bắt nguồn từ truyền thống khe khắt của Hồi giáo gọi là Wahhabism.

Những giáo sỹ Hồi giáo nhất định thi hành luật fatwas cấm phụ nữ lái xe lý giải rằng nếu phụ nữ được phép lái xe, họ sẽ dễ dàng một mình ra khỏi nhà và quan hệ với những người đàn ông lạ.

Lệnh cấm phụ nữ lái xe buộc các gia đình phải thuê tài xế hoặc lệ thuộc vào những người thân là nam giới trong gia đình trong vấn đề đi lại hằng ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG