Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê Út quyết định gia tăng sản lượng dầu lửa


Một cở sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út
Một cở sở dầu hỏa của Ả Rập Xê Út

Ả Rập Xê Út tỏ ý cho thấy họ sẽ gia tăng sản lượng dầu của chính họ sau khi không thuyết phục được các nước sản xuất dầu khác cùng đồng ý sản xuất thêm.

Một số hãng thông tấn hôm nay loan tin trong những ngày sắp tới Ả Rập Xê Út có thể gia tăng sản lượng đến 13% lên tới 10 triệu thùng mỗi ngày hoặc nhiều hơn. Nhật báo Al-Hayat ở Ả Rập Xê Út cho hay phần lớn xuất lượng phụ trội sẽ được cung cấp cho Trung Quốc và những nền kinh tế khác đang phát triển nhanh ở Á châu.

Tuy nhiên sự gia tăng lượng dầu trên thị trường thế giới sẽ làm giá dầu thô hạ giảm, có lợi cho tất cả mọi nước tiêu thụ dầu.

Trước đây trong tuần này, Ả Rập Xê Út đã không thành công trong nỗ lực thuyết phục đa số của 11 nước khác trong tổ chức OPEC gia tăng sản lượng. Ả Rập Xê Út cho rằng cần gia tăng sản lượng để thỏa mãn nhu cầu của thế giới và bù đắp cho sự thất thoát trên thị trường quốc tế phát sinh từ việc sản lượng dầu của Libya giảm đi vì cuộc nổi dậy đang tiếp diễn.

Ả Rập Xê Út là nước sản xuất dầu nhiều nhất thế giới. Họ cũng là nhà cung ứng quan trọng của Hoa Kỳ, là nền kinh tế lớn nhất thế giới và đang lệ thuộc nhiều vào dầu lửa. Giá dầu ở mức cao – gần 100 đô la một thùng trên thị trường New York, đã làm chậm lại tốc độ phục hồi kinh tế ở Mỹ và những nơi khác sau vụ suy thoái toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG