Đường dẫn truy cập

Sau quy định thị thực của Mỹ, Trung Quốc tuyên bố bảo vệ quyền của nhà báo


Trụ sở đài truyền hình nhà nước CGTN ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Trụ sở đài truyền hình nhà nước CGTN ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 2/11 tuyên bố sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ các nhà báo nước này trước việc Hoa Kỳ trì hoãn gia hạn thị thực cho các phóng viên Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ ngừng “đàn áp chính trị” đối với các nhà báo Trung Quốc, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại một cuộc họp báo.

“Tuân theo nguyên tắc đáp trả bằng lời với lời và hành động với hành động, Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà báo Trung Quốc”, phát ngôn viên Trung Quốc nói.

Vào tháng 3, Hoa Kỳ cắt giảm số lượng công dân Trung Quốc được phép làm việc tại các văn phòng ở Mỹ của truyền thông nhà nước Trung Quốc. Vào ngày 11/5, Mỹ tiếp tục giới hạn thời gian lưu trú của họ trong 90 ngày, rồi sau đó có thể lựa chọn gia hạn.

Đáp lại, Trung Quốc đã trục xuất các nhà báo Hoa Kỳ làm việc cho một số tờ báo Mỹ trong năm nay và đưa ra các hạn chế thị thực mới đối với một số công ty truyền thông Hoa Kỳ.

Ông Uông Văn Bân cho biết tuần trước, một số nhà báo Trung Quốc đã được gia hạn thị thực do hết hạn vào ngày 4 tháng 11. Những người khác vẫn chưa được gia hạn.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Hoa Kỳ từ bỏ ảo tưởng của mình và chấm dứt cuộc đàn áp chính trị và đàn áp các phóng viên Trung Quốc”, ông Uông nói.

“Đừng nói rằng Trung Quốc không báo trước”, phát ngôn viên Trung Quốc nói thêm.

Mối quan hệ của hai nước gần đây ngày càng xấu đi vì nhiều vấn đề khác nhau, trong đó có thương mại và đợt bùng phát virus corona mới, vốn bắt nguồn từ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG