Đường dẫn truy cập

Sau Brexit, Thủ tướng Johnson tìm cách củng cố quan hệ với châu Á


Thủ tướng Anh Boris Johnson.
Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 16/3 nói với Quốc hội là chính phủ ông sẽ tìm cách củng cố quan hệ với các nước trong vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau khi rời khỏi Liên hiệp châu Âu.

Chuyển biến này là một phần của việc Duyệt xét lại Toàn diện chính sách an ninh quốc gia và quốc tế, một cuộc nghiên cứu kéo dài một năm của chính phủ ông mà ông nhấn mạnh với các nhà lập pháp.

Gọi đây là sự duyệt xét toàn diện nhất về các quan hệ quốc phòng và ngoại giao của Anh kể từ khi Thế chiến Thứ Hai chấm dứt, ông Johnson nói mục đích là làm cho đất nước an toàn hơn, mạnh hơn và thịnh vượng hơn, trong khi vẫn giữ vững những giá trị của nước Anh.

Trong khuôn khổ của cuộc xoay trục của Anh về phía châu Á, ông Johnson nói ông đã mời các nhà lãnh đạo Úc, Hàn Quốc và Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh G-7 tại thị trấn nghỉ mát Carbis Bay của Anh vào tháng 6 tới.

Ông Johnson có kế hoạch đi thăm Ấn Độ tháng tới và loan báo Anh đã nạp đơn để trở thành một đối tác đối thoại của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ông nói Anh cũng sẽ tìm cách gia nhập Hiệp ước Thương mại Tự do Xuyên Thái Bình Dương.

Ông Johnson cũng nói với các nhà lập pháp là Mỹ vẫn là mối quan hệ song phương về quốc phòng, tình báo và an ninh quan trọng nhất của Anh.

Ông nói thêm, trong lúc Trung Quốc là thách thức lớn nhất của điều ông mô tả là “xã hội cởi mở” của Anh, chính phủ ông sẽ tiếp tục làm việc với Bắc Kinh khi nào việc này “phù hợp với những giá trị và lợi ích của chúng ta.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG