Đường dẫn truy cập

Sáng lập viên WikiLeaks bị cắt liên lạc


Tư liệu - Julian Assange đứng phát biểu trước người ủng hộ trên ban-công của đại sứ quán Ecuador ở London, Anh, ngày 19 tháng 5, 2017.
Tư liệu - Julian Assange đứng phát biểu trước người ủng hộ trên ban-công của đại sứ quán Ecuador ở London, Anh, ngày 19 tháng 5, 2017.

Ecuador đã cắt hệ thống liên lạc của người sáng lập WikiLeaks Julian Assange sau khi ông ta phát biểu trên mạng xã hội về các vấn đề có thể gây tổn hại cho quan hệ ngoại giao của Ecuador, chính phủ Ecuador cho biết hôm thứ Tư.

Ông Assange vẫn đang sống tại đại sứ quán của Ecuador ở London kể từ tháng 6 năm 2012, khi ông bước vào tòa nhà này để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển chịu thẩm vấn về các cáo buộc phạm tội tình dục, điều mà ông luôn phủ nhận.

Gần đây ông phát biểu trên mạng xã hội về cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa London và Moscow và về Catalonia, bất chấp cảnh báo của Ecuador là phải tránh nói về các vấn đề chính trị gây tranh cãi.

"Biện pháp này được đưa ra sau khi Assange không tuân thủ một cam kết bằng văn bản với chính phủ vào cuối năm 2017, theo đó ông ta có nghĩa vụ không đưa ra những thông điệp có nội dung can thiệp vào nội tình các quốc gia khác," chính phủ Ecuador nói trong một thông cáo.

Thông cáo không nói hệ thống liên lạc nào nào của ông Assange đã bị cắt. Vào năm 2016, Ecuador hạn chế khả năng truy cập Internet của ông Assange vì ông bình luận về các vấn đề nội bộ của Mỹ.

Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã mô tả ông Assange như một viên sỏi trong chiếc giày của ông được thừa kế từ người tiền nhiệm và chính phủ Ecuador đã nói tình hình này là "không thể duy trì được." Tháng 12 năm ngoái, Ecuador cấp quốc tịch cho ông Assange.

Cuộc điều tra của Thụy Điển đã được bãi bỏ hồi tháng 5 năm ngoái, nhưng ông Assange, người đang được tại ngoại hầu tra vào thời điểm ông bước vào đại sứ quán, đối mặt với việc bị nhà chức trách Anh bắt giữ vì vi phạm các điều khoản bảo lãnh tại ngoại, nếu ông bước ra ngoài.

Ông Assange nói rằng lý do thực sự cho những rắc rối pháp lý của ông là WikiLeaks đã đăng những bí mật ngoại giao và quân sự của Mỹ, và ông lo sợ rằng nếu ông rời đại sứ quán thì ông có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG