Đường dẫn truy cập

Cô bé 14 tuổi thuyết phục cha mẹ bán nhà để giúp người nghèo


Gia đình nhà Salwen trước ngôi nhà mới sau khi bán căn biệt thự 7 phòng ngủ để dành tiền làm từ thiện
Gia đình nhà Salwen trước ngôi nhà mới sau khi bán căn biệt thự 7 phòng ngủ để dành tiền làm từ thiện

Một gia đình ở thành phố Atlanta ở miền nam nước Mỹ gần đây đã bán căn biệt thự 7 phòng ngủ và dùng một nửa số tiền bán nhà để làm công tác từ thiện. Tuy nhiên họ nói rằng giúp đỡ người khác là một món quà đối với gia đình họ bởi họ đã đổi những thứ vật chất đó để được gần gũi nhau hơn.

Mọi chuyện bắt đầu vào năm 2006 khi cô bé Hannah Salwen, khi đó mới 14 tuổi, và cha cô dừng xe chờ đèn xanh tại một con phố ở trung tâm Atlanta. Cô bé Hannah nhìn ra ngoài của sổ, cô mô tả những điều cô chứng kiến vào thời điểm đó:

"Tôi nhìn sang phía bên trái và tôi thấy một người đàn ông vô gia cư đang ngồi trên vỉa hè, ông cầm một tấm biển có đề dòng chữ ‘Vô gia cư, xin hãy giúp đỡ!’. Và tôi quay sang bên phải thì thấy một người đàn ông đi chiếc xe Mercedes sang trọng. Và tôi cứ nhìn qua nhìn lại giữa một người có đủ thứ và một người chẳng có gì và tôi nói với cha tôi, “Ba biết không nếu người đàn ông bên phải, người lái chiếc xe Mercedes, không mua chiếc xe sang trọng đó, thì người đàn ông bên trái, người đàn ông vô gia cư kia đã có một bữa ăn”.

Tối đó, cô bé Hannah vẫn còn bực tức vì sự thiếu công bằng trên thế giới. Cha cô, ông Kevin Salwen, một nhà văn và một doanh nhân, đã phải tìm cách giải thích rằng gia đình cô đang tìm cách để tạo nên một sự thay đổi nào đó.

"Trước đó chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi là những người khá hào phóng. Chúng tôi làm tình nguyện viên ở các ngân hàng thực phẩm trong cộng đồng Atlanta và tại trung tâm dành cho người vô gia cư, và chúng tôi làm những việc tốt để giúp đỡ cộng đồng. Và tôi nhìn sang phía bên kia bàn và tôi có thể cảm thấy ánh mắt Hannah nhìn tôi chằm chằm như muốn nói rằng ‘tất cả những điều đó vẫn chưa thỏa đáng, hoàn toàn không thỏa đáng’.

Hannah không cho rằng điều đó là đã đủ.

“Tôi nói rằng tôi không muốn một gia đình chỉ nói mà chẳng làm gì. Tôi muốn làm những điều thực tế và tôi muốn tạo nên một sự thay đổi. Và mẹ tôi, có vẻ hơi thất vọng một chút, và bà nói ‘Thế con muốn làm gì? Con có muốn nhà mình bán nhà đi không? Và tôi nói ‘Đúng rồi! Đúng đấy, đó là điều mà con muốn làm’.

Vì vậy họ đã quyết định bán căn biệt thự và chuyển sang một căn nhà chỉ nhỏ bằng một nửa căn nhà cũ và đóng góp một nửa số tiền bán nhà vào hoạt động từ thiện.


Căn biệt thự cũ của gia đình nhà Salwen
Căn biệt thự cũ của gia đình nhà Salwen

Với cô bé Hannah, ngôi nhà là một công cụ giúp cô làm từ thiện. Tuy nhiên cha cô thì vẫn chưa bị thuyết phục bởi ý tưởng đó cho tới khi ông nhìn quanh nhà và thấy rằng gia đình ông có nhiều tài sản đến mức nào. Ông Kevin nói:

"Tôi công nhận rằng chúng tôi có căn nhà rộng hơn chúng tôi cần, chúng tôi có nhiều đồ đạc hơn những gì chúng tôi cần. Tôi cũng nhận ra rằng, điều này có thể hay đấy. Tôi phân vân tự hỏi liệu việc này sẽ diễn ra như thế nào và tôi sẽ làm gì đây. Điều này giống như một cuộc hành trình đi về một nơi bất định.”

Vì tất cả mọi người trong gia đình, Hannah, anh trai cô, cha mẹ cô, đều phải từ bỏ nhiều thứ để chuyển nhà, ví dụ như đồ đạc, đồ chơi, trò chơi điện tử, sách chẳng hạn, mẹ của Hannah, bà Joan, nghĩ rằng mỗi người sẽ có quyền bình đẳng như nhau trong quyết định dùng một nửa số tiền bán nhà làm từ thiện. Mỗi người sẽ có quyền biểu quyết.

Hannah tỏ ra rất hào hứng về điều này.

"Tôi cảm thấy rất vui khi biết rằng những gì mà anh em chúng tôi nói thì cha mẹ tôi đều lắng nghe và họ thực sự cân nhắc tới những điều đó chứ không chỉ nói kiểu như là, được thôi, chúng chẳng biết chúng đang nói đến chuyện gì, ..vì bất cứ lý do nào’.

Phải mất hơn 1 năm để gia đình nhà Salwen quyết định xem sẽ tài trợ tiền cho tổ chức nào. Vào các buổi sáng chủ nhật, họ đều bàn về các dự án từ thiện trong các bữa điểm tâm. Cuối cùng họ chọn Dự án giúp người Đói - Hunger Projects - vì mục đích của tổ chức này phù hợp với suy nghĩ của gia đình họ.

Hannah thăm Ghana năm 2008, nơi gia đình cô đã đóng góp 800.000 đôla cho Dự án giúp đỡ Người Ðói
Hannah thăm Ghana năm 2008, nơi gia đình cô đã đóng góp 800.000 đôla cho Dự án giúp đỡ Người Ðói

Ông Kevin nói: "Điều mà chúng tôi thích về Dự án giúp Người đói chính là phương châm của h, đó là ‘chúng tôi tin tưởng rằng những người dân trong cộng đồng này sẽ xây dựng tương lai của chính họ".

Gia đình họ hiện đang phải thích ứng với cuộc sống mới trong một ngôi nhà nhỏ hơn. Giờ thì không còn phòng riêng để chơi bóng bàn, còn bàn ăn thì được dùng để làm luôn bàn sử dụng máy tính.

Tuy nhiên, gia đình nhà Salwen nghĩ rằng họ đã bán được nhà với giá tốt.

“Tôi nghĩ chúng tôi là một gia đình thực tâm làm một chút gì đó tốt đẹp. Và chúng tôi đang làm một điều gì đó tốt đẹp, nhưng điều tốt đẹp mà chúng ta làm cho chúng ta theo tôi bằng cách nào đó choán hết những điều tốt chúng ta làm cho nhân loại, cho những người khác trên hành tinh này."

Gia đình nhà Salwen nói rằng họ sẽ tiếp tục theo đuổi ý tưởng chia một nửa.

"Một nửa là một số rất dễ đo đếm, và hơn nữa nó còn là một thước đo để ta hướng tới. Quí vị biết đấy, tôi nghĩ nhiều đến việc chúng ta nhìn thế giới và nói ‘Tôi phải hành động nhiều hơn thế’. Nhưng chữ nhiều ở đây chỉ là một khái niệm yếu mềm và vô định mà cuối cùng chúng ta bị nó làm cho tê liệt. Vì vậy điều chúng tôi quyết định làm là nói rằng ‘Qúi vị hãy xem này, một nửa là một số có thể đo đếm được'"

Vì vậy ông Salwen và Hannah đã viết cuốn sách – Sức mạnh của Một nửa - The Power of Half – mà họ hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người khác.

Hannah nói: "Hiển nhiên là sẽ không có nhiều người bán nhà của họ đi, nhưng mà có rất nhiều điều họ có thể làm được, nhiều cơ hội mà quí vị có thể tham gia. Ví dụ như nếu gia đình quí vị xem TV 4 giờ đồng hồ mỗi tuần thì quí vị có thể giảm xuống còn 2 giờ và sử dụng 2 giờ còn lại để giúp đỡ những người nghèo ở trung tâm vô gia cư chẳng hạn."

Vì cuốn sách được xuất bản vào đầu năm nay, Hannah và cha cô đã và đang đi tới nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, xuất hiện trên truyền hình và nói chuyện ở các thư viện và trường học về cuốn sách sức mạnh của một nửa. Họ cho biết họ nhận được sự phản hồi khá tích cực, và họ mong muốn thấy những người khác cũng sẽ khởi động các dự án một nửa của mình. Hannah nói rằng đó là điều mà ai cũng có thể làm được.

Hannah: "Mọi người có nhiều hơn những gì mà họ có thể cho đi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG