Đường dẫn truy cập

10 triệu người ở Tây Phi có nguy cơ đói kém


Tổ chức Oxfam cho biết là 10 triệu người thuộc vùng Sahel ở Tây Phi, nhất là Niger và Chad đang phải đối phó với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

Oxfam đang yêu cầu các nước phát triển hành động nhanh chóng để đối phó với tai họa trước mắt tại vùng Sahel nhất là tình trạng thiếu lương thực trầm trọng trong những tháng tới vì mưa gió thất thường trong năm 2009.

Cơ quan cứu trợ quốc tế này cảnh báo là 8 triệu người tại Niger và 2 triệu người khác tại Chad đang có nguy cơ đói kém. Oxfam cho biết thêm là tình trạng thiếu lương thực cũng đe dọa một số đáng kể dân chúng tại Mali và nhiều nơi tại Burkina Faso và Nigeria.

Ông Phillipe Conraud, điều phối viên về nhân đạo của Oxfam đặc trách tây Phi vừa mới đi thăm một vài vùng gặp nhiều khó khăn nhất tại Niger, Chad và Mali.

Ông Conraud nói là những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất là nông dân và những người chăn nuôi tại vùng quê không còn đồng cỏ để nuôi gia súc.

Ông nói thêm là các thứ ngũ cốc là thức ăn bình thường của người dân, nhưng mùa màng thất bát trong năm qua tại các quốc gia như Niger đã gây nên tình trạng thiếu hụt khiến giá cả gia tăng.

Ông cho biết là hầu hết những người bị đe dọa vì cơ nguy xảy ra cuộc khủng hoảng lương thực là những người rất nghèo và sẽ không có đủ tiền để mua lương thực trong những tháng tới.

Oxfam cho biết là mùa màng tại Chad sụt giảm 34% so với năm ngoái và thu hoạch tại Niger cũng giảm sút 26%. Oxfam ghi nhận là tại một vài nơi ở Niger người dân không thu hoạch được chút gì .

Cho tới tháng 6 mới hy vọng có mưa và Oxfam cho biết là giá cả lương thực tiếp tục tăng cao cho đến mùa gặt tới vào tháng 9 nếu không có sự giúp đỡ của quốc tế.

Tại Niger, Oxfam đang hối thúc các nhà tài trợ đáp ứng với yêu cầu của chính phủ kêu gọi sự trợ giúp của quốc tế để ngăn tránh tái diễn cuộc khủng hoảng lương thực tàn khốc vào năm 2005 tại Niger. Oxfam nói là những chậm trễ trong việc đáp ứng với cơn khủng hoảng có thể làm thiệt hại oan uổng nhiều sinh mạng.

Oxfam cho biết là Niger đã yêu cầu trợ giúp lương thực trị giá 123 triệu đô la. Lời yêu cầu này phản ánh một sự thay đổi tại quốc gia nghèo khó vùng Tây Phi này.

Cựu Tổng thống Niger Mamadou Tandja từ chối nêu lên nguy cơ khủng hoảng lương thực trong hơn 10 năm ông nắm quyền. Ông Tandja đã bị lật đổ trong cuộc đảo chánh quân sự vào tháng trước.

Oxfam và những đối tác quốc tế cũng như địa phương đã bắt đầu cứu trợ lương thực khẩn cấp cho những vùng gặp nhiều khó khăn nhất tại Niger và Chad.

Ông Conraud thuộc Oxfam nói là trong những tháng tới những tổ chức này sẽ giúp người dân vùng quê nuôi ăn gia súc để chúng sống còn cho đến mùa mưa tới. Ông nói thêm là các cơ quan này cũng tìm cách giúp lương thực cho những người không có khả năng nuôi sống gia đình.

Ông Conraud cho biết cũng sẽ giúp các cư dân thành thị hiện đang gặp khó khăn trong việc mua được lương thực vừa với túi tiền của họ trong những tuần lễ và những tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG