Đường dẫn truy cập

Các sân bóng Nam Phi đã sẵn sàng cho World Cup


Các trận tranh tài World Cup sẽ diễn ra trong sân vận động mới ở Durban
Các trận tranh tài World Cup sẽ diễn ra trong sân vận động mới ở Durban

Các công nhân đã hoàn tất các động tác cuối cùng cho 10 sân vận động sẽ được sử dụng cho World Cup 2010, và các chìa khóa sân đã được giao cho ban tổ chức.

Thông tín viên VOA Scott Bobb có mặt tại Johannesburg cho hay người dân Nam Phi đang háo hức đóng vai chủ nhà cho World Cup lần đầu tiên diễn ra tại châu Phi, và họ cũng tự hào với các sân vận động mới, nơi sẽ diễn ra 64 trận.

Chính phủ đã chi gần 2 tỉ đôla để xây 5 sân mới và đại tu bổ các sân còn lại.

Một trong những sân mới là Durban có 70.000 chỗ ngồi, sân này có một vòng cung với đỉnh cao 106 mét, làm thay đổi hẳn cảnh quan của thành phố. Khách đến sân có thể dùng xe ca chạy đường ray lên thẳng ngọn vòng cung để ngắm thành phố và Ấn Độ Dương.

Xe ca của sân Durban đưa khách lên đỉnh vòng cung cao 106 mét ngắm cảnh
Xe ca của sân Durban đưa khách lên đỉnh vòng cung cao 106 mét ngắm cảnh

Sân bóng ở thành phố Cape Town ở miền biển phía Nam Đại Tây Dương cũng có 70.000 ghế, nằm giữa một bên là nhà tù đảo Robben nổi tiếng của thời kỳ phân chủng apartheid, và một bên là núi Table hùng vĩ.

Sân mới Nelspruit có những trụ cột mang hình dáng những con hưu cao cổ và các ghế ngồi sơn trắng đen theo kiểu ngựa vằn.

Nhưng nổi bật nhất vẫn là sân Johannesburg với 90.000 chỗ ngồi, nơi diễn ra trận mở màn và trận chung kết.

Sân vận động ở thành phố Johannesburg với 90.000 chỗ ngồi, niềm tự hào của ban tổ chức
Sân vận động ở thành phố Johannesburg với 90.000 chỗ ngồi, niềm tự hào của ban tổ chức

Trong thời kỳ apartheid, bóng đá được xem là môn thể thao của người Nam Phi da đen, chính quyền người da trắng không chú ý phát triển mấy, vì bận chú ý các môn thể thao “thượng lưu” khác.

Ông Danny Jordaan, Trưởng ban tổ chức nói World Cup lần này cũng là dịp sửa sai nhận thức đó. Ông nói tiếp:

“Chúng tôi là một quốc gia có chia rẽ trong quá khứ, một quá khứ đầy tranh chấp, suýt xảy ra nội chiến. Vì vậy, xây dựng một nước Nam Phi duy nhất, không phân biệt sắc tộc là điều tối quan trong cho phát triển kinh tế bền vững, cùng lúc với việc củng cố dân chủ cho đất nước.”

Sinh viên Colin Mtembu trấn an Thông tín viên VOA:

“Chúng tôi đã sẵn sàng, xin mời mọi người đến để ủng hộ chúng tôi, có như vậy mọi người mới vui vẻ cả, đồng ý không?”

Những người dân Nam Phi khác hy vong các fan bóng đá nước ngoài cũng dành chút thời giờ đi thăm các điểm du lịch của họ để biết thế nào là tính hiếu khách của người Nam Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG