Đường dẫn truy cập

Sắc lệnh di trú của TT Trump có hợp pháp?


Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh vào đất Mỹ những người đến từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo, tại Ngũ Giác Đài ở Washington, ngày 27/1/2017.
Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh vào đất Mỹ những người đến từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo, tại Ngũ Giác Đài ở Washington, ngày 27/1/2017.

Một toà phúc thẩm liên bang Mỹ đang chuẩn bị lắng nghe những lập luận trong cuộc chiến pháp lý về sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump, ra lệnh đình chỉ chương trình nhận người tị nạn và cấm nhập cảnh vào đất Mỹ những người đến từ 7 nước có đa số dân theo Hồi giáo.

Chính phủ của Tổng thống Trump đang tìm cách lật ngược phán quyết do Thẩm phán James Robart của bang Washignton công bố hôm thứ Sáu, chặn đứng chỉ thị của Tổng thống Trump đình chỉ các chuyến đi Mỹ của tất cả những người tị nạn, đặc biệt là những người đến từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói với các nhà báo hôm thứ Hai rằng chính phủ tự tin là sẽ thắng thế trong thách thức pháp lý này. Ông nói:

“Chúng tôi không xét lại chiến lược của mình, tôi nghĩ toà án đã yêu cầu cả hai bên trình bày lập luận của mình. Nên nhớ rằng điều mà chúng ta đang thảo luận ngay bây giờ không có liên hệ gì đến sự chính đáng của sắc lệnh hành pháp, luật pháp rất rõ ràng về vấn đề này: Tổng thống có quyền hạn lớn để bảo vệ sự an toàn của nhân dân và các định chế quốc gia, liên hệ tới những ai được quyền nhập cảnh.”

Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới đã bắt đầu cho phép khách du hành có thị thực nhập cảnh hợp lệ được vào lãnh thổ Mỹ, theo phán quyết của thẩm phán Robart.

Lệnh của ông Trump bị chặn, di dân tranh thủ bay đến Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

Tổng thống Trump lên án phán quyết của thẩm phán Robart trong một tin nhắn trên trang Twitter hôm Chủ nhật, nói rằng phán quyết ấy “đẩy đất nước chúng ta vào tình trạng nguy hiểm,” và ông thẩm phán sẽ phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tấn công khủng bố.

Hai bang Washington và Minnesota là bên đứng ra khiếu kiện. Ủng hộ hồ sơ khiếu kiện của hai bang này có các tổng chưởng lý của 15 tiểu bang khác, Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ và gần 100 tập đoàn công ty.

Hai cựu Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, ông John Kerry và bà Madeleine Albright, miêu tả sắc lệnh hành chính của Tổng thống Trump là “không chín chắn, thi hành không hữu hiệu và không được giải thích một cách thoả đáng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG