Đường dẫn truy cập

Số ca tử vong vì COVID-19 vượt mốc 500.000 người ở Brazil


Người dân ở Sao Paulo, Brazil, được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.
Người dân ở Sao Paulo, Brazil, được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19.

Số người chết ở Brazil vì COVID-19 đã vượt mốc 500.000 người hôm 19/6, trong khi các chuyên gia cảnh báo rằng đợt bùng phát dịch gây chết người lớn thứ hai trên thế giới có thể tồi tệ hơn do việc tiêm chủng bị trì hoãn và việc chính phủ từ chối hậu thuẫn các biện pháp giãn cách xã hội.

Chỉ 11% người dân Brazil đã được tiêm phòng đầy đủ và các nhà dịch tễ học cảnh báo rằng, với mùa đông ở Nam bán cầu và các biến thể COVID-19 mới lây lan, các ca tử vong sẽ tiếp tục tăng lên, ngay cả khi việc chủng ngừa tăng tốc.

Brazil đã ghi nhận 500.800 trường hợp tử vong từ 17.883.750 ca nhiễm COVID-19, theo dữ liệu của Bộ Y tế hôm 19/6.

Đây là con số tử vong nghiêm trọng thứ hai sau Hoa Kỳ. Trong tuần qua, Brazil có trung bình 2.000 người chết mỗi ngày.

COVID-19 tiếp tục tàn phá các quốc gia khu vực. Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) báo cáo 1,1 triệu ca mắc COVID-19 mới và 31.000 trường hợp tử vong ở châu Mỹ vào tuần trước. PAHO ghi nhận mức tăng ở sáu bang của Mexico, Belize, Guatemala, Panama và một số nơi ở Caribe.

Các chuyên gia cho rằng số người chết ở Brazil, vốn cao nhất ở Mỹ Latinh, đang tăng cao hơn nhiều.

Ông Gonzalo Vecina, cựu lãnh đạo cơ quan quản lý y tế Brazil, Anvisa, dự báo số ca nhiễm sẽ còn tăng cao: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt 700.000 hoặc 800.000 ca tử vong trước khi thấy tác dụng của việc tiêm chủng”.

Ông Vecina chỉ trích cách xử lý đại dịch của Tổng thống thuộc phe cực hữu Jair Bolsonaro, trong đó có việc thiếu phản ứng một cách có phối hợp trên bình diện quốc gia và sự hoài nghi của vị tổng thống đối với vắc-xin, việc đóng cửa nền kinh tế và yêu cầu đeo khẩu trang. Đây là những điều ông Bolsonaro tìm cách nới lỏng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG