Đường dẫn truy cập

Sàn chứng khoán New York bất ngờ bỏ kế hoạch huỷ niêm yết ba công ty Trung Quốc


Sàn giao dịch chứng khoán New York.
Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Trong một động thái được cho là “đảo ngược gây sốc”, sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) vừa cho biết họ không còn có ý định xóa tên ba gã khổng lồ viễn thông của Trung Quốc, Reuters dẫn tuyên bố trái ngược với thông báo chỉ mới đưa ra vào tuần trước của NYSE và cho rằng điều này “gây nhầm lẫn sâu sắc hơn về cuộc đàn áp của Mỹ đối với các công ty được cho là có liên quan đến quân đội Trung Quốc”.

Mặc dù đã lên kế hoạch hủy niêm yết các công ty Trung Quốc trước ngày 11/1, nhưng NYSE trong một tuyên bố ngắn gọn nói rằng họ đã đưa ra quyết định “sau khi tham vấn thêm với các cơ quan quản lý liên quan”.

Cổ phiếu giao dịch tại Hong Kong của các công ty được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, bao gồm China Mobile Ltd, China Telecom Corp Ltd và China Unicom Hong Kong Ltd, đã tăng mạnh sau khi có tin này.

Theo Reuters, bước ngoặt đột ngột xảy ra vào thời điểm những tuần cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống Trump đã làm tăng thêm tình trạng không rõ ràng về việc thực hiện cũng như những vấn đề liên quan đến lệnh cấm đầu tư của Hoa Kỳ đối với 35 công ty Trung Quốc được coi là có dính dáng với quân đội Trung Quốc.

Một số nhà phân tích nói họ tin rằng sàn giao dịch đã nhận được lệnh từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, cơ quan chịu trách nhiệm thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ, cho rằng việc hủy bỏ niêm yết các công ty Trung Quốc là không cần thiết mặc dù việc đầu tư vào các công ty này vẫn bị cấm.

Ba công ty viễn thông cho biết trong các tuyên bố rằng họ đã biết thông báo mới nhất của NYSE và sẽ công bố thông tin theo quy định, đồng thời nói thêm rằng các nhà đầu tư nên chú ý đến những rủi ro đầu tư.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích cái mà họ gọi là việc Hoa Kỳ “mở rộng khái niệm an ninh quốc gia để đàn áp các công ty Trung Quốc”.

Bộ này hôm 5/1 nhắc lại rằng vị thế như một trung tâm tài chính quốc tế của Hoa Kỳ là dựa trên niềm tin của các công ty và các nhà đầu tư toàn cầu vào sự vững chắc của các quy tắc.

Động thái của NYSE đã nhanh chóng nâng đồng nhân dân tệ lên mức cao mới trong vòng 30 tháng, với hy vọng rằng nó có thể là dấu hiệu báo trước sự hạ nhiệt căng thẳng địa chính trị ở một mức nào đó. Tuy nhiên, một số người tỏ ra không lạc quan về khả năng Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ nhanh chóng xuống thang căng thẳng.

Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của China Mobile vào cuối ngày 5/1 tăng cao hơn 5%, cổ phiếu của China Telecom tăng 3% và China Unicom tăng hơn 8% lên mức cao nhất trong vòng sáu tuần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG