Đường dẫn truy cập

Người Nga yêu cầu cải tổ ngành cảnh sát


Cảnh sát Nga đang canh giữ tại một cuộc biểu tình
Cảnh sát Nga đang canh giữ tại một cuộc biểu tình

Hàng trăm người tụ tập trên đường phố Moscow vào ngày 6 tháng 3, yêu cầu Bộ trưởng Nội vụ Rashid Nurgaliyev từ chức và cải tổ lực lượng cảnh sát. Trước đó, Tổng thống Dmitri Medvedev loan báo thanh tra toàn bộ Bộ Nội vụ, cất chức hơn 10 viên chức cao cấp. Nhiều người cho rằng các biện pháp cải tổ này chỉ có tính cách hình thức.

Nhiều người Nga đánh giá thấp lực lượng cảnh sát của nước họ.

Một cuộc thăm dò mới đây của trung tâm dịch vụ thăm dò Levada tại Moscow cho thấy 67% những người trả lời nhìn những cơ quan thi hành luật pháp với sự nghi ngờ và lo lắng. 75% nói là họ không cảm thấy an toàn khi có nhân viên cảnh sát ở chung quanh.

Ông Pavel Felgenhauer, một chuyên viên phân tách độc lập về an ninh tại Moscow cho biết:

“Lực lượng cảnh sát của chúng tôi hoàn toàn hư hỏng, ai cũng biết điều này vì cảnh sát là thành phần mà người dân tiếp xúc thường xuyên và các cảnh sát viên này nhận hối lộ. Cơ chế nó là như vậy. Những người ở cấp thấp thu tiền và nộp cho cấp trên, cả một hệ thống là như thế.”

Nhiều vụ bê bối nổi tiếng đã làm lung lay niềm tin của công chúng đối với cảnh sát. Vô số video trên Internet cho thấy nhiều cảnh sát viên rơi vào những tình huống đáng xấu hổ, trong số này có vụ của một cảnh sát trưởng một phường ở Moscow say rượu và bắn loạn xạ.

Tháng 4 năm ngoái, một cảnh sát viên khác sau khi kỷ niệm sinh nhật đã vào một siêu thị và nổ súng bắn loạn đả, làm thiệt mạng hai người và làm bị thương nhiều người khác.

Nói chuyện với các viên chức cảnh sát cao cấp tại Moscow, Tổng thống Dmitri Medvedev đề nghị giảm phân nửa nhân viên. Ông cũng ra lệnh tăng lương cho cảnh sát vì những người này viện cớ họ nhận hối lộ vì lương thấp

Ông Mikhail Pashkin, Chủ tịch Công đoàn cảnh sát Moscow nhận xét:

“Những biện pháp đề nghị không giúp ích gì nhiều. Những gì Tổng thống Medvedev muốn làm lúc đầu thì có vẻ đúng, ông muốn cải tổ tòa án. Nếu chúng ta có hệ thống tòa án độc lập thì những vụ bê bối trong các cơ quan công lực sẽ chấm dứt ngay tại phiên xử đầu tiên ở tòa .”

Cuộc cải tổ cũng đòi hỏi tỉ lệ giải quyết những tội phạm phải cao, làm nản lòng các cảnh sát viên muốn nhận hối lộ hoặc dàn dựng ra các tội trạng. Theo ông Pashkin, một cuộc cải tổ theo hướng này vẫn chưa thấy ai nói đến.

Một biện pháp cải tổ khác được đề nghị là truy tố hình sự những cảnh sát không tuân lệnh cấp trên. Điều này theo ông Pashkin nhằm mục đích làm cho cảnh sát trung thành với chính phủ, đặc biệt trong những lúc có xáo trộn trật tự công cộng. Ông nói tiếp:

“Chính quyền lo sợ những vụ xáo trộn công cộng trong tương lai giống như đã xảy ra tại Kaliningrad và Vladivostok. Họ muốn tất cả nhân viên cảnh sát phải im lặng và vâng lời.”

Ông Pashkin nói những thay đổi được đề nghị làm lợi cho điện Kremli hơn là thực sự cải tổ lực lượng cảnh sát. Bộ trưởng Nội vụ Nga có gần 1,4 triệu nhân viên dưới quyền.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG