Đường dẫn truy cập

Nga đòi giải thích về việc bố trí phi đạn Hoa Kỳ tại Ba Lan


Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã đòi Hoa Kỳ và Ba Lan giải thích cặn kẽ, liên quan đến việc bố trí phi đạn của Hoa Kỳ tại Ba Lan, gần biên giới nước Nga.

Hôm thứ Tư, Ba Lan công bố việc bố trí 1 dàn phi đạn địa đối không của Hoa Kỳ trên lãnh thổ Ba lan, tại một căn cứ quân sự, cách phần lãnh thổ Kaliningrad của Nga chừng 60 kilomét.

Ông Lavrov nói rằng Nga muốn có câu trả lời về nhu cầu bố trí các cơ sở quân sự cũng như cơ sở hạ tầng gần sát đường biên giới với Nga như vậy.

Ba Lan hoan ngênh việc bố trí này như một tăng cường quan trọng cho an ninh quốc gia của Ba Lan. Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich nói rằng hệ thống phi đạn Patriot đặt căn cứ trên đất liền, được thiết kế để ngênh chặn các phi đạn địa đối địa bắn tới, sẽ giúp phát triển sự hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ.

Nhưng Nga nói rằng hành động này gây phương hại cho lòng tin giữa các nước trong vùng và không giúp gì cho các quan hệ song phương. Bộ Ngoại giao Nga nói là họ không hiểu được cái lý lẽ đằng sau thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Ba Lan.

Chừng 100 nhân viên quân sự Mỹ đã được phái đến Ba Lan để huấn luyện cho binh sĩ nước này sử dụng hệ thống phi đạn. Các giới chức Hoa Kỳ cho biết không có những kế hoạch ngay tức thời để trang bị dàn phi đạn với những tên lửa thật.

Chính quyền của cựu Tổng thống Bush đã đồng ý bố trí tạm thời các phi đạn Patriot tại Ba lan để đổi lại việc Varshava đồng ý đề nghị cho Hoa Kỳ bố trí một phần hệ thống phi đạn phòng thủ của Hoa Kỳ.

Năm ngoái Tổng thống Barack Obama đã dẹp bỏ dự án thiết đặt kế hoạch phòng thủ tại Ba Lan của người tiền nhiệm, tuy nhiên ông đồng ý tiếp tục chuẩn bị cho việc bố trí các phi đạn Patriot tại Ba Lan.

Hoa Kỳ nói rằng lá chắn phi đạn sẽ bảo vệ châu Âu trước một vụ tấn công từ Iran nếu nó xảy ra và không hề đe dọa nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG