Đường dẫn truy cập

Tòa án Âu châu: Nga phải bồi thường cho tỉ phú dầu hỏa Khodorkovsky


Pegulat puteri Senegal Isabelle Sambou (biru) berlaga dengan pegulat puteri Tunisia Maroi Mezien dalam kelas 48Kg.
Pegulat puteri Senegal Isabelle Sambou (biru) berlaga dengan pegulat puteri Tunisia Maroi Mezien dalam kelas 48Kg.

Russia Khodorkovsky

Tòa Thượng thẩm Âu châu ra lệnh cho Nga bồi thường khoảng 35.000 ngàn đô la thiệt hại cho ông Mikhail Khodorkovsky, với phán quyết cho rằng quyền của tỉ phú dầu lửa này đã bị vi phạm sau khi bị bắt vào nằm 2003.

Tòa án loan báo phán quyết vừa kể ngày hôm nay. Tuy nhiên, tòa án đã bác bỏ khiếu tố của ông Khodorkovsky cho rằng vụ bắt giữ ông có động cơ chính trị, vì họ cho rằng luật sư của ông không đưa ra được những bằng chứng vững chắc về việc này.

Các luật sư của ông Khodorkovsky nói rằng thân chủ của họ hài lòng về phán quyết này.

Hồi đầu tuần này ông Khodorkovsky đã nộp đơn xin được thả trước thời hạn. Ông đã thọ một án tù về tội trốn thuế và lừa đảo khi ông và một đối tác kinh doanh là ông Platon Lebedev bị tuyên thêm các án tù hồi tháng 12 về tội rửa tiền và đánh cắp dầu từ công ty của họ.

Tuần trước một tòa án ở Moscow đã giữ nguyên bản án kết tội thứ nhì nhưng án tù của ông được giảm một năm, xuống còn 13 năm.

Ông Khodorkovsky và những người hậu thuẫn ông nói rằng tất cả những cáo trạng nhắm vào ông đều có động cơ chính trị vì ông ủng hộ cho những người chống đối ông Vladimir Putin, người đang giữ chức thủ tướng sau khi đã làm tổng thống.

Hội Ân xá Quốc tế đã ghi tên ông Khodorkovsky và ông Lebedev trong danh sách các tù nhân lương tâm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG