Đường dẫn truy cập

Nhật đề nghị TT Nga không trở lại các đảo đang tranh chấp


Tổng thống Nga Medvedev đã đi thăm một trong những hòn đảo Nhật tuyên bố chủ quyền, khiến Nhật giận dữ và triệu hồi Ðại sứ từ Moscow về để hội ý
Tổng thống Nga Medvedev đã đi thăm một trong những hòn đảo Nhật tuyên bố chủ quyền, khiến Nhật giận dữ và triệu hồi Ðại sứ từ Moscow về để hội ý

Nhật Bản vừa kêu gọi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ngưng thăm viếng dãy đảo tại Thái Bình Dương mà Nga đang kiểm soát, và Nhật cho là thuộc lãnh thổ của mình.

Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara hôm thứ Tư nói ông mong rằng nước Nga “hãy cứu xét” lập trường của Tokyo về 4 hòn đảo kể trên, được biết đến với tên “Những Lãnh Thổ Miền Bắc” tại Nhật.

Phía nước Nga thì gọi các đảo trên là Kurils.

Các lực lượng Nga đã chiếm lĩnh những đảo này từ Nhật vào lúc kết thúc cuộc Thế Chiến thứ 2.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ lời kêu gọi của ông Maehara, nói rằng những đảo trên là thuộc đất Nga, và Moscow không cần tư vấn về vấn đề này.

Tổng thống Nga Medvedev đã thăm một trong những hòn đảo hôm thứ Hai, khiến Nhật giận dữ, và triệu hồi Ðại sứ của mình từ Moscow để hội ý.

Sau đó ông Ngoại trưởng Nga cho biết Tổng thống Nga dự tính thăm những nơi khác thuộc quần đảo này trong tương lai.

Ông nói Nga muốn có những mối bang giao hợp tác với Nhật và hy vọng Tokyo sẽ không tạo ra chướng ngại nào cho mối liên kết đó.

Các giới chức từ cả 2 phía đều nói Tổng thống Medvedev và Thủ Tướng Nhật Naoto Kan có thể có những cuộc thương thảo trong tháng này tại Nhật, bên lề hội nghị APEC, tức Diễn Đàn châu Á Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG