Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga thăm Armenia


Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã đến Armenia để bắt đầu chuyến đi thăm nước này trong hai ngày.

Trong thời gian này hai quốc gia sẽ ký kết một thỏa ước gia hạn sự hiện diện về quân sự của Nga tại Armenia cho đến năm 2044.

Sau khi đến Armenia vào ngày thứ Năm, Tổng thống Medvedev sẽ đi thăm đài tưởng niệm Tsitsernakaberd tại thủ đô Yerevan để tưởng nhớ 1,5 triệu người Armenia thiệt mạng từ năm 1915 đến 1923 trong biến cố mà người Armenia gọi là một vụ diệt chủng.

Vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Medvedev sẽ hội đàm chính thức với Tổng thống Armenia Serzh Sarkisyan.

Theo như thỏa thuận mới về quốc phòng, thời hạn Nga thuê căn cứ quân sự tại thành phố Gyumri thuộc miền tây bắc Armenia sẽ được gia hạn thêm 24 năm nữa kể từ hạn chót là năm 2020.

Nga đã có 3.000 quân tại Armenia cùng với các máy bay phản lực chiến đấu MiG-29 và một hệ thống phi đạn phòng thủ. Căn cứ này hiện được đặt dưới quyền chỉ huy của Quân khu Bắc Caucase của Nga. Thỏa thuận mới cũng đề cập đến vấn đề cải tiến vũ khí và các loại trang thiết bị quân sự bị khác.

Trong chuyến viếng thăm này, Tổng thống Medvedev cũng sẽ tham dự một cuộc họp không chính thức của hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể do Nga lãnh đạo.

Tổ chức này bao gồm các nước thuộc Cộng hòa Xô Viết cũ như Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgystan, Tajikistan và Uzbekistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG