Đường dẫn truy cập

Đồng minh TT Trump bị buộc tội nói dối trong cuộc điều tra Nga


Cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Roger Stone, bước ra khỏi tòa án liên bang sau một phiên tòa, ngày 25 tháng 1, 2019, ở Fort Lauderdale, bang Florida.
Cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Roger Stone, bước ra khỏi tòa án liên bang sau một phiên tòa, ngày 25 tháng 1, 2019, ở Fort Lauderdale, bang Florida.

Roger Stone, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bị bắt hôm thứ Sáu về cáo buộc nói dối Quốc hội về vụ công bố những email của Đảng Dân chủ bị đánh cắp trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2016.

Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller nói trong các hồ sơ tòa án rằng ông Stone đã có biết trước về kế hoạch của WikiLeaks phát tán các email bị đánh cắp, điều mà các nhà phân tích nói có thể đã góp phần vào thất bại gây sững sờ của ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton trước ông Trump.

Ông Stone, một hoạt vụ chính trị kì cựu, là một trong những cộng sự thân cận nhất của ông Trump bị ông Mueller buộc tội. Ông Mueller đang điều tra sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động Trump và Nga.

Ông Stone bị FBI bắt giữ trong một cuộc đột kích lúc rạng sáng tại nhà riêng của ông ta ở bang Florida.

“Vụ Săn Phù thủy Lớn nhất trong Lịch sử Nước ta! KHÔNG CÓ THÔNG ĐỒNG!,” ông Trump nói trên Twitter, sử dụng một đặc ngữ trong tiếng Anh ý nói cuộc điều tra của ông Mueller là truy bức chính trị.

Điện Kremlin phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Bản cáo trạng cho thấy ông Stone sử dụng ngôn ngữ gợi liên tưởng tới những tay trùm mafia — và thậm chí còn nhắc tới một nhân vật trong bộ phim mafia “Godfather” (Bố già) — khi ông ta gọi một cộng sự giấu tên là “đồ phản trắc” khi người này đối mặt với các cuộc điều tra của FBI, trong một loạt những tin nhắn đầy những lời chửi bới tục tĩu.

Ông Stone là một người sớm tuyên bố ủng hộ ông Trump. Ông này có tiếng là một hoạt vụ chính trị hung hăng và tự xưng là “kẻ chơi chiêu bẩn” từ vụ bê bối Watergate trong những thập niên 1970 khi ông ta làm việc cho Richard Nixon. Ông ta có một hình xăm khuôn mặt ông Nixon trên lưng.

Ông Stone bị cáo buộc về bảy tội danh, bao gồm cản trở một thủ tục chính thức, khai chứng sai trái và can thiệp nhân chứng.

Luật sư của ông, Grant Smith, nói với Reuters rằng ông Stone sẽ “quyết liệt” bác bỏ các cáo buộc đó.

“Không có sự thông đồng nào,” ông Smith nói. “Ông ấy quên nói điều gì đó với Quốc hội và điều đó không quan trọng.”

Ông Stone xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn tại tòa án liên bang ở thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, mặc quần jean xanh và áo polo xanh. Thẩm phán cho phép ông tại ngoại hầu tra với mức tiền 250.000 đôla và ra lệnh cho ông ta chỉ được đi tới Nam Florida, thành phố New York và Washington.

35 người đã nhận tội, bị truy tố hoặc bị dính líu trong cuộc điều tra Nga, vốn đã phủ bóng đen lên nhiệm quyền tổng thống của ông Trump suốt hai năm qua.

Những người đó bao gồm những cựu cộng sự thân cận của ông Trump như Michael Cohen, luật sư cá nhân của ông, và cựu chủ tịch ban vận động tranh cử Paul Manafort cũng như 12 sĩ quan tình báo Nga.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết bản cáo trạng của ông Stone không liên quan đến tổng thống.

“Những lời buộc tội chống lại ông Stone không liên quan gì đến tổng thống, không liên quan gì đến Nhà Trắng,” bà nói với CNN. “Tổng thống không làm gì sai.”

Cáo trạng bao gồm các chi tiết mới về các hoạt động bị cáo buộc của các phụ tá của ông Trump, bao gồm cả một vụ việc trong đó một quan chức cao cấp của ban vận động đã được chỉ đạo liên lạc với ông Stone để hỏi thăm về bất cứ vụ công bố thông tin gây tổn hại nào khác của Wikileaks về ban vận động của bà Clinton.

Bản cáo trạng đề cập đến một email vào tháng 10 năm 2016 từ “quan chức cao cấp của Ban Vận động Trump,” yêu cầu ông Stone hỏi thăm về việc công bố email trong tương lai của Wikileaks, được nhắc tới trong cáo trạng là “Tổ chức 1.” Ông Stone trả lời rằng Wikileaks sẽ công bố “một mớ mỗi tuần từ đây về sau.”

Quan chức cao cấp này được xác định là Steve Bannon, một người nắm rõ vụ việc nói với Reuters. Ông Bannon không hồi đáp yêu cầu bình luận của hãng tin này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG